รู้หรือไม่ว่า Google Trend มีประโยชน์กับธุรกิจอย่างไรบ้าง อย่ามองข้ามเครื่องมือฟรีตัวนี้เด็ดขาด หากใช้เป็น วิเคราะห์ข้อมูลได้ จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้มากขึ้น คุณสามารถใช้เครื่องมือตัวนี้ทำอะไรได้บ้าง สามารถอ่านได้จากบทความนี้
5 ประโยชน์ Google Trend กับธุรกิจของคุณ
Google Trend คือ เครื่องมือพื้นฐานจาก Google ที่คุณสามารถใช้งานได้ฟรี ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้ง่าย ช่วยในด้านการวิเคราะห์โดยยึดจากความสนใจของผู้ใช้งานเป็นหลัก โดยข้อมูลจะแสดงเป็นตัวเลขที่เรียกว่า “Volume” อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ คือ จำนวนครั้งการค้นหาคำนั้น ๆ ในช่วงระยะเวลาที่กำหนด เช่น คุณค้นหาคำว่า “กางเกง” ตั้งการค้นหาในรอบ 1 เดือน ปรากฏว่ามีตัวเลข 500 Volume แสดงขึ้นมาบนกราฟ นั่นหมายความว่า มีคนค้นหาคำว่า “กางเกง” จำนวน 500 ครั้งโดยเฉลี่ยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมานั่นเอง
เมื่อรู้แบบนี้แล้ว คุณคงพอจะนึกออกแล้วว่าสามารถนำ Google Trend มาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เพื่อทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตมากขึ้น โดยเราสรุปประโยชน์ของ Google Trend โดยยึดจากการนำ Volume มาวิเคราะห์ต่อ สามารถอ่านได้ในเนื้อหาด้านล่างนี้
บทความที่เกี่ยวข้อง : 8 เทคนิคใช้งาน Google Trends 2024 อย่างมืออาชีพ
1.ค้นหาความสนใจในธุรกิจของคุณ
เมื่อจะเริ่มต้นทำธุรกิจ หรือทำธุรกิจไปได้ระยะหนึ่งแล้ว คุณอาจต้องการรู้ว่าสินค้าชนิดไหนในธุรกิจของคุณ ที่ผู้คนกำลังมีความสนใจในช่วงนี้ หรือช่วงที่ผ่านมา คุณสามารถใช้ Google Trend หาคำตอบในเรื่องนี้ได้ ด้วยการวัด Volume ของ Keyword ที่ต้องการรู้ เช่น ทำธุรกิจให้เช่ารถ และต้องการทำการตลาด จึงไปค้นหาข้อมูลใน Google Trend พบว่า ใน 1 เดือนที่ผ่านมามีคนค้นหา “เช่ารถยนต์” 800 Volume แต่คำว่า “เช่ามอไซต์” มี 1,000 Volume จึงตัดสินใจทำการตลาดกับรถเช่าแบบมอเตอร์ไซค์มากกว่ารถยนต์ เป็นต้น

2.วัดความแข็งแรงของคู่แข่งทางธุรกิจ
เป็นเรื่องปกติที่คุณจะมีคู่แข่งทางธุรกิจหลายราย แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าคู่แข่งแต่ละรายได้รับความสนใจจากลูกค้ามากแค่ไหน นอกจากจะตรวจสอบสื่อต่าง ๆ แล้ว คุณสามารถใช้ Google Trend หาคำตอบได้อีกทาง ด้วยการนำชื่อแบรนด์คู่แข่งไปค้นหา เพื่อดู Volume ว่าเยอะหรือไม่ และจัดอันดับคู่แข่งจาก Volume เพื่อประกอบวางแผนทำการตลาดต่อไป
3.วิเคราะห์แนวโน้มในการพัฒนาธุรกิจ
การตรวจสอบกราฟที่แสดง Volume ของ Keyword ต่าง ๆ หากคุณค้นหาเกี่ยวกับรายชื่อ Product ในธุรกิจของคุณจะทำให้เห็นความสนใจของลูกค้าในแต่ละช่วงเวลาย้อนหลังได้ และทำการคาดการณ์ความสนใจในอนาคต ว่าจะมีแนวโน้มมาก หรือน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตามวิธีนี้คล้ายคลึงกับกราฟหุ้น เราทำได้เพียงวิเคราะห์จากข้อมูลเท่านั้น ผลที่ออกมาในอนาคตอาจไม่ได้เป็นอย่างที่เราคาดไว้เสมอไป
4.วางแผนในการยิง ADS สำหรับธุรกิจของคุณ
จากการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มา สามารถนำข้อมูลไปวางแผนในการทำ ADS ว่าควรทำกับ Product ตัวไหนมากที่สุด และคุ้มค่าไหมหากเลือกที่จะทำในช่วงเวลานี้ โดยยึดจากความสนใจพื้นฐานที่สอดคล้องโดยตรงกับปริมาณ Volume นอกจากนี้ยังสามารถดูได้ว่ารูปแบบโฆษณาแบบไหนที่เหมาะในช่วงนี้ เช่น รูปแบบการค้นหาทั่วไป หรือการค้นหาแบบรูปภาพ เพื่อนำมาตัดสินใจออกแบบ Campaign ADS ต่อไป

5.ใช้หา Keyword พื้นฐานสำหรับการทำ SEO
การทำ SEO เป็นพื้นฐานของธุรกิจหากคุณมีเว็บไซต์ เพราะการทำ SEO เป็นหนึ่งในวิธีทางการตลาดยุคใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง เป็นการตลาดเชิงรับที่ดี ซึ่งการทำ SEO จะต้องมีการศึกษาค้นหา Keyword ซึ่งเป็นกลุ่มคำที่จะนำไปเขียนบทความ หรือระบุคำเหล่านั้นลงในเว็บไซต์ โดยปกติแล้วการหา Keyword จะผ่านเครื่องมือต่าง ๆ ที่ต้องจ่ายเงิน แต่ถ้าหากงบน้อย คุณสามารถใช้ Google Trend ช่วยในเรื่องนี้ได้เช่นกัน
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าไม่ใช้ Google Trend ในธุรกิจ
อย่างที่เราได้บอกไปว่าเครื่องมือตัวนี้เป็นเครื่องมือพื้นฐานที่ควรนำมาใช้งาน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แม้ว่าจะมีเครื่องมืออื่น ๆ ที่ช่วยในการค้นหา Trending ต่าง ๆ แต่ต้องยอมรับว่าผลการค้นหาผ่าน Google ถือว่าเป็นสิ่งที่บอกได้อย่างชัดเจนว่าในแต่ละวันผู้คนมีความสนใจในเรื่องไหนบ้าง เท่ากับว่าหากคุณทำธุรกิจ แต่ไม่ได้ศึกษาความต้องการ หรือความสนใจของคนในสังคม ก็มีโอกาสที่เนื้อหา Content ต่าง ๆ ที่เผยแพร่ออกไป จะมีคนเห็นไม่เต็มที่ นอกจากนี้ยังทำให้พลาดทิศทางความน่าจะเป็นของตลาดในอนาคตอีกด้วย
เมื่อรู้แล้วว่า Google Trend มีประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณอย่างไร อย่าลืมลองใช้ให้คล่องมือ นอกจากนี้การเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของคุณ ยังสามารถทำได้ด้วยการพัฒนาเว็บไซต์ ให้ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าได้ หากคุณสนใจในด้านนี้สามารถติดต่อเรา Launch Platform ได้
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจในหัวข้อนี้:
ที่มาข้อมูล : 1, 2