ปัจจุบันการตามหาสินค้า และบริการ สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่เริ่มต้นค้นหาใน Google เพื่อหาคำตอบว่า ร้านไหนที่อยู่ใกล้? แถวสถานที่นี้มีอะไรบ้าง? ซึ่งคำตอบ และข้อมูลก็จะแสดงให้เราเห็นได้บน Google ดังนั้นเพื่อให้ธุรกิจของเราสามารถถูกค้นเจอได้ง่ายขึ้น Google My Business จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญมากในการทำการตลาดบน Google วันนี้เราจะพาไปรู้จักกันว่า เครื่องมือนี้คืออะไร?
Google My Business คืออะไร?
Google My Business หรือ GMB เป็นเครื่องมือของ Google ที่คอยให้บริการ และอำนวยความสะดวกต่อ ธุรกิจ ร้านค้า หรือบริษัท ให้สามารถเพิ่มข้อมูลธุรกิจลงในฐานข้อมูลของ Google และจะแสดงผลเมื่อมีการค้นหาชื่อธุรกิจของเรา โดยจะแสดงผลเป็นตำแหน่งที่ตั้ง และข้อมูลของธุรกิจบน Google Map, Google Shopping และ Google Search

สำหรับการทำงานของ Google My Business เครื่องมือตัวนี้จะช่วยทำให้เราสามารถบอกเล่าเรื่องราวของธุรกิจ วิธีติดต่อ และข้อมูลอีกหลายอย่างที่จะเพิ่มความน่าสนใจ และความน่าเชื่อถือให้ตัวเองได้ ซึ่งเครื่องมือนี้จะช่วยการันตีได้ว่าลูกค้าจะสามารถมองเห็นธุรกิจของเราได้แน่นอน หากมีการค้นหาบน Google
Google My Business สำคัญอย่างไรในการสร้างธุรกิจ
Google My Business ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สำคัญอย่างมากในการสร้างธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่มีหน้าร้าน ต้องการให้ลูกค้ามาใช้บริการเรา หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหาร และการบริการ เราจะพาไปดูกันว่า Google My Business สำคัญอย่างไรในวงการธุรกิจ
สร้างการรับรู้แบรนด์ของลูกค้า (Brand Awareness)
สิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจ หรือแบรนด์ควรใช้งาน Google My Business เพราะเครื่องมือนี้จะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ให้ลูกค้า ทำความรู้จักกับแบรนด์ของเราได้ง่ายขึ้น เพราะ Google My Business มักจะอยู่ด้านบนสุดของหน้าจอ หรือบริเวณด้านขวามือของการแสดงผลบน Google Search โดยที่เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลย

แน่นอนว่าการอยู่ในอันดับบน ๆ ของ Google ไม่เพียงแต่จะทำให้ลูกค้าพบเห็นแบรนด์ของเรามากขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เราสามารถทำการตลาดได้ง่ายมากขึ้น เพราะ Google My Business จะให้เราสามารถใส่รูปของสถานที่จริง สินค้า และบริการต่าง ๆ รวมไปถึงข้อมูลของร้าน เช่น ชื่อร้าน เบอร์โทรติดต่อ รวมไปถึงเวลา เปิด-ปิด ของร้าน เป็นต้น ซึ่งลูกค้าที่มองเห็นข้อมูลในส่วนนี้ ก็จะรู้วิธีการติดต่อแบรนด์ของเรานั่นเอง
อัปเดตข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับธุรกิจของเราได้ง่าย ๆ (Informative)
Google My Business ไม่เพียงแต่จะช่วยทำให้ลูกค้ารับรู้ถึงการมีอยู่ของแบรนด์เราเท่านั้น แต่เครื่องมือนี้ยังช่วยทำให้เราสามารถสร้างการเข้าถึงระหว่างลูกค้า และธุรกิจของเรา โดยการอัปเดตข้อมูล และข่าวสารต่าง ๆ เกี่ยวกับธุรกิจของเรา ตั้งแต่เทศกาล รวมไปถึงโปรโมชั่นต่าง ๆ นอกจากนั้นเรายังสามารถแลกเปลี่ยนข้อความกับคนที่ค้นเจอธุรกิจของผ่าน Google ได้อีกด้วย
รีวิวช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจ (Reviews)
นอกจาก Google My Business จะช่วยแสดงข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า และบริการของธุรกิจเราแล้ว เครื่องมือนี้ยังมีส่วนที่ให้ลูกค้า หรือผู้ที่เคยมาใช้บริการสามารถรีวิวร้านค้า หรือธุรกิจของเราได้ โดยการให้ดาว และแสดงความคิดเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับสินค้า และการบริการ

สำหรับการรีวิวเกี่ยวกับสินค้า และบริการของธุรกิจเรา ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับ Google My Business เพราะถ้าหากธุรกิจของเรามีการรีวิวที่ดี ก็จะเป็นผลดีต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของลูกค้าคนอื่น ๆ ในอนาคต นอกจากนั้นยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจได้อีกด้วย
รู้จัก และเข้าใจธุรกิจของตัวเองมากขึ้น (Insight)
การใช้ Google My Business ไม่เพียงแต่ทำให้ลูกค้ารู้จักธุรกิจของเรามากขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ตัวเราเองสามารถเข้าใจ และรู้จักธุรกิจของตัวเราเองได้มากขึ้น โดยการใช้สังเกตจากข้อมูลเชิงลึก หรือ Insight ที่เจ้าของธุรกิจจะสามารถรู้ได้หลังจากที่มีคนค้นหาร้านของตนนั่นเอง
การใช้ข้อมูล Insight ของ Google My Business จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงสถิติ พฤติกรรม และข้อมูลของลูกค้าได้ ว่าส่วนใหญ่เป็นเพศอะไร หรืออยู่ในช่วงอายุไหน เพื่อที่เราจะสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปต่อยอดสำหรับทำคอนเทนต์ หรือปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจได้ เพื่อให้ธุรกิจของเราสามารถดำเนินธุรกิจที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้า และการตลาดได้ดียิ่งขึ้น
ใช้งานง่าย และฟรี (Free and Easy to Use)
Google My Business ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือทางการตลาด ที่สามารถใช้งานได้ง่าย และที่สำคัญคือฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ดังนั้นไม่ว่าจะธุรกิจอะไร ก็สามารถใช้งาน Google My Business ในการโปรโมตธุรกิจ หรือบริการได้ง่าย ๆ เพียงแค่สร้าง และยืนยันโปรไฟล์ใน https://www.google.com/business เพียงไม่กี่นาที ธุรกิจของเราก็จะสามารถขึ้นไปอยู่บนหน้า Google ได้ง่าย ๆ

วิธีใช้งาน Google My Business
Google My Business สามารถใช้งานได้ง่าย ๆ เพียงแค่เข้าเว็บไซต์ https://www.google.com/business
ขั้นตอนที่ 1: หลังจากเข้าเว็บไซต์แล้ว ให้ลงชื่อเข้าใช้บัญชี Google หรือสร้างบัญชีหากยังไม่เคยใช้บริการต่าง ๆ ของ Google โดยกรอกข้อมูล และทำตามขั้นตอนสำหรับสร้างผู้ใช้งานให้เรียบร้อย
ขั้นตอนที่ 2: สร้างข้อมูลธุรกิจโดยการกรอกข้อมูลต่าง ๆ ของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นชื่อของธุรกิจ ประเภทธุรกิจ ที่ตั้ง เบอร์โทรศัพท์ เว็บไซต์ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ให้ครบถ้วน
ขั้นตอนที่ 3: ในกรณีที่ประเภทธุรกิจเป็นแบบมีหน้าร้าน หรือที่ตั้งเป็นหลักแหล่ง Google จะยืนยันธุรกิจของคุณโดยการส่งไปรษณียบัตรพร้อมรหัสยืนยันไปยังที่อยู่ที่ระบุไว้ โดยนำรหัสยืนยันมากรอกลงในบัญชี Google My Business เพื่อยืนยันตัวตนธุรกิจ แต่หากเป็นธุรกิจประเภทอื่น ๆ เช่น ร้านค้าออนไลน์ จะมีวิธีการตั้งค่าและตรวจสอบธุรกิจผ่านทางออนไลน์
ขั้นตอนที่ 4: เมื่อทำการยืนยันธุรกิจเรียบร้อยแล้ว เราสามารถเริ่มปรับแต่งโปรไฟล์ โดยการเพิ่มรูปภาพ วิดีโอ และรายละเอียดอื่น ๆ เกี่ยวกับธุรกิจของคุณลงไป และอย่าลืมใส่คำค้นหลักหรือคีย์เวิร์ดสำคัญที่อธิบายถึงธุรกิจ เพื่อให้สามารถค้นหาเจอได้ง่าย
ขั้นตอนที่ 5: สิ่งที่เราต้องทำหลังจากที่สร้างโปรไฟล์ Google My Business เรียบร้อยแล้ว คือเราต้องอัปเดตข้อมูลธุรกิจให้เป็นปัจจุบันเสมอ เพื่อให้ลูกค้ามีข้อมูลที่ถูกต้องในการเข้ามาใช้บริการธุรกิจของเรานั่นเอง
Google My Business เข้าสู่ระบบ
กรณีที่ต้องการปรับเปลี่ยนบางข้อมูล สามารถเข้าสู่ระบบโดยตรงที่ https://www.google.com/business จากนั้นให้แก้ไขข้อมูลที่คุณต้องการได้เลย นอกจากการเข้าไปแก้ข้อมูลแล้ว อย่าลืมคอยติดตาม Comment รีวิวต่าง ๆ ที่มีคนมาเขียนให้ เราจะได้รู้ว่าคนอื่นคิดอย่างไรกับธุรกิจของคุณ
Google My Business เครื่องมือสำคัญที่เจ้าของธุรกิจต้องใส่ใจ
Google My Business ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือจาก Google ที่จะช่วยสนับสนุนธุรกิจทั้งรายเล็ก และรายใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเครื่องมือนี้จะช่วยทำให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น และที่สำคัญคือใช้งานง่าย และฟรี เจ้าของธุรกิจที่กำลังสร้างโปรไฟล์ทางธุรกิจ และร้านค้าของตัวเองอยู่ จึงไม่ควรพลาด
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจในหัวข้อนี้:
ที่มา: 1, 2, 3