DEVELOP WEBSITE & MOBILE APPLICATION PLATFORMS FOR ALL

ในช่วงปีนี้ที่การต่อสู้ด้วยข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งสำหรับสาย Content และสาย Digital Marketing คือการหันมาใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Google Trends ถือเป็นเครื่องมือพื้นฐานที่ใคร ๆ ก็สามารถใช้งานได้ แต่บทความนี้จะมาแชร์เทคนิคที่คุณอาจต้องรู้ เพื่อให้การใช้งานเครื่องมือตัวนี้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

กดเลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ

Google Trends คืออะไร

Google Trends คือ เครื่องมือบริการจาก Google ที่สามารถใช้งานได้ฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเอาไว้ใช้ดูสิ่งที่เรียกว่า “Trends” หรือคือ “สิ่งที่ผู้คนกำลังสนใจในเวลานั้น” การใช้งานส่วนมากจึงเป็นการใช้งาน เพื่อนำไปวิเคราะห์การทำ Content หรือการเขียนบทความตามความสนใจของผู้คน เพิ่มโอกาสให้ตัว Content ได้รับความสนใจมากกว่าเดิม

บทความที่เกี่ยวข้อง : สรุปข้อมูล Google Trends คนไทยค้นหาอะไรมากที่สุดในปี 2023

8 เทคนิคใช้งาน Google Trends 2024

เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเครื่องมือของ Google ตัวนี้ได้ด้วยเทคนิคการดูแบบ Realtime, เสริมความแม่นยำในการหาข้อมูล หรือการขยายฐานข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาข้อมูลน้อยเกินไป รวมถึงวิธีอื่น ๆ ดังนี้

1. ใช้งาน Google Trend แบบ Realtime

โดยปกติการใช้งานเครื่องมือตัวนี้จะเป็นการเข้าไปค้นหา Trends ในแต่ละวัน หรือในช่วงเวลาที่เราต้องการดูข้อมูลเพื่อนำไปวิเคราะห์ แต่รู้หรือไม่ว่าเรายังสามารถดูในรูปแบบ Realtime ได้อีกด้วย โดยจะเป็นการใช้งานผ่าน “Google Trends-Hot Searches” ซึ่งเราตั้งค่าเป็นสำหรับประเทศไทยมาให้

หากต้องการดู Trends สำหรับประเทศอื่น สามารถกดเลือกได้ที่มุมซ้ายล่าง ตามรูปภาพด้านล่างนี้

Google-Trends

2. ดู Trends การค้นหาจากรูปภาพ, YouTube และอื่น ๆ

นอกจากตรวจสอบการค้นหาจาก Google Search ยังสามารถตรวจดู Trends จากการค้นหารูปแบบอื่น ๆ ได้ด้วย ได้แก่

  • Image Search (การค้นหารูปภาพ)

  • News Search (การค้นหาข่าวสาร)

  • Google Shopping (การค้นหาสินค้า)

  • YouTube Search (การค้นหาวิดีโอ YouTube)

กูเกิลเทรนด์

3. ใช้การค้นหาแบบ Topic เพื่อเพิ่มโอกาสเจอข้อมูล

หลายครั้งที่การแสดงผลการค้นหาอาจไม่ได้เป็นอย่างที่เราต้องการ เช่น ข้อมูลที่ Google มีไม่มากพอจะแนะนำ Keyword ให้กับเราได้ แต่เราสามารถแก้ไขได้ด้วยการเพิ่มขอบเขตการค้นหาจาก “Search term” ที่เป็นการจำกัดหาข้อมูลเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ Keyword ที่เราพิมพ์ลงไป และใช้แบบ “Topic” ที่เป็นหัวใหญ่ของเรื่องนั้น ๆ แทน

วิธีนี้จะช่วยให้เราได้รับข้อมูลที่มากขึ้น แต่ยังมีข้อเสียตรงที่ข้อมูลหลาย ๆ อย่างอาจไม่ตรงตามที่เราต้องการทั้งหมด 100% นั่นเอง

Google Trends คืออะไร

4. เพิ่มความแม่นยำด้วย Categories

บางครั้งการค้นหาอาจเป็นคำที่มีหลายแง่มุมเกินไป มีความกว้างมากเกินไป เรายังสามารถจำกัดข้อมูลให้แม่นยำมากขึ้นได้ด้วยการจำกัด Categories เช่น หาคำว่า “ทำเว็บไซต์” แล้วตั้ง Categories เป็น “Business & Industrial” เพื่อให้เจอคำที่เกี่ยวข้องมากกว่าเดิม

อย่างไรก็ตามวิธีนี้คือการจำกัดข้อมูลให้แคบลง จึงมีแนวโน้มว่าเมื่อตั้งค่าการค้นหาไปแล้ว จะทำให้มีโอกาสข้อมูลที่แสดงไม่เพียงพอมากขึ้นกว่าเดิมได้

เทรนด์วันนี้

5. ไม่พบข้อมูล ลองขยาย Time Range

การเก็บข้อมูลของเครื่องมือชนิดนี้ มาจากการค้นหาตามระยะเวลาที่เราตั้งค่าเอาไว้ โดยปกติแล้วระบบจะตั้งค่าไว้ที่ “Past day” ซึ่งเป็นข้อมูลย้อนหลัง 24 ชั่วโมง หรือวันก่อนหน้านี้เท่านั้นเอง ถ้าไม่มีใครค้นหาคำที่เราต้องรู้ในจำนวนที่มากพอ จะทำให้ไม่มีข้อมูลแสดงออกมา

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ : รวม 10 ประเภทของเว็บไซต์ แบ่งตามลักษณะการใช้งานที่เหมาะสม

Google Trends realtime

6. คำศัพท์สำคัญสำหรับอ่านค่า Google Trends

การอ่านค่าโดยปกติแล้วไม่ได้มีคำศัพท์ที่ยากเท่าไหร่ เราสามารถเข้าใจจากสิ่งที่เห็นบนจอได้อยู่แล้ว แต่อาจมีบางคำที่เป็นอุปสรรคสำหรับมือใหม่ ได้แก่

  • Related topics : คำที่เกี่ยวข้องที่เพิ่มขึ้นมาแนะนำให้เราเพื่อนำไปใช้เป็นไอเดีย

  • Related queries : เป็นการแสดงคำที่เกี่ยวข้องเหมือนกัน แต่จะเน้นเป็นคำที่ใช้ในเชิงคำถามเท่านั้น

  • Rising : คำที่มีการค้นหาเพิ่มมากขึ้นในช่วงนี้ จากแต่เดิมที่มีการค้นหาไม่มาก หรือที่เราเรียกกันว่า “Trending” นั่นเอง

  • Top : คำที่มีการค้นหาสูงอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เฉพาะในช่วงนี้

  • Breakout : การเพิ่มจำนวนการค้นหาที่เพิ่มขึ้นจนอยู่ในระดับที่สูงมาก ๆ

7. แชร์ข้อมูลโดยที่ไม่ต้องแคปรูป

ข้อมูลทุกส่วนที่แสดงผลใน Google Trends เราสามารถแชร์ไปไว้ในเว็บไซต์ของเราได้ โดยนอกจากการแคปเป็นรูปแล้ว แต่หากต้องการให้แสดงผลในเว็บไซต์แบบ Realtime สามารถกดดูข้อมูลได้ด้วยให้ใช้ปุ่ม <> ที่อยู่มุมบนขวาของข้อมูลแต่ละส่วน แล้วทำการ Copy Code ที่ขึ้นมาไปใส่เอาไว้ในบทความเว็บไซต์ที่เราต้องการโชว์ข้อมูลได้เลย

Google Trends วันนี้

8. นำข้อมูลไปใช้ประโยชน์

หลังจากรู้เทคนิคหาข้อมูลที่ต้องการแล้ว หลายคนอาจยังเอาข้อมูลไปใช้ไม่คุ้มค่า หรือไม่รู้จะนำข้อมูลไปวิเคราะห์อย่างไรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากการดูว่าคนสนใจอะไร แล้วนำไปเขียน Content ยังสามารถนำไปใช้ในเรื่องอื่น ๆ ได้ ตัวอย่างเช่น

  • ดูพื้นที่จังหวัดที่สนใจทำการตลาด เช่น คุณเป็นเจ้าของร้านบะหมี่ และต้องการขยายสาขาแต่ไม่รู้จะขยายไปที่จังหวัดไหน แต่เมื่อค้นหาคำว่า “บะหมี่” พบว่าจังหวัดที่ค้นหามากที่สุดคือ นครนายก เป็นต้น

  • นำคำที่มีผลการค้นหาแบบ Breakout ไปทำ Content โดยให้พยายามลง Content ดังกล่าวภายในวันนี้เพื่อให้มีโอกาสเกิดยอดคนอ่าน หรือมีคนสนใจมากที่สุด

  • ใช้ตัดสินคำที่มีความคล้ายกัน เช่น “บะหมี่” กับ “ก๋วยเตี๋ยว” เพื่อตัดสินใจเริ่มต้นธุรกิจ ให้ใส่ในโหมด “Add comparison” จะพบว่า “ก๋วยเตี๋ยว” ได้รับความสนใจมากกว่า เป็นต้น

ทำนายอนาคตของธุรกิจด้วยเทคนิคพิเศษ 5 years ago

เทคนิคพิเศษจากงาน Search Central Live Bangkok 2024 ของคุณ Daniel Waisberg ตำแหน่ง Search Advocate ของบริษัท Google ที่ได้แนะนำแนวทางในการทำการตลาด หรือการวิเคราะห์แนวโน้มความสนใจของผู้คนในอนาคต โดยเทคนิคนี้จะใช้ข้อมูลมากสุด 5 ปีก่อน ด้วยการเลือกข้อมูลการค้นหา 5 ปี และไล่ดูจุดสูงสุดของกราฟแต่ละจุดว่าช่วงนั้นเป็นช่วงเดือนไหนของแต่ละปี เช่น ตัวอย่างในนี้จะเห็นว่าช่วงที่คนค้นหา "กระเป๋าเป้" มากที่สุด คือ เดือนธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงที่กราฟขึ้นสูงสุดถึง 2 ปีติดต่อกัน นั่นหมายความว่า มีแนวโน้มว่าช่วงที่ดีที่สุด ที่คุณจะทำการตลาดเกี่ยวกับกระเป๋าเป้คือช่วงเดือนธันวาคม แสดงว่าคุณต้องเตรียมงานให้พร้อมก่อนเดือนพฤศจิกายน เป็นต้น

สรุป google trends เทคนิคจากงาน Search Central Live Bangkok 2024

สรุป

อย่างไรก็ตามการนำข้อมูลที่ได้มาไปวิเคราะห์ต่อ ต้องขึ้นอยู่กับเป้าหมายของการนำไปใช้งานที่แตกต่างกัน จะเห็นได้ว่าแม้ Google Trends จะเป็นเครื่องมือฟรีที่ใคร ๆ ก็ใช้งานได้ และด้วยผิวเผินอาจดูเหมือนไม่ค่อยมีประโยชน์ แต่หากใช้งานเป็น รู้จักเครื่องมือเป็นอย่างดี จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน

สนใจบริการ : รับทำเว็บไซต์ เริ่มต้นเพียงหน้าละ 3,500 บาท ออกแบบผ่าน UX/UI Designer พร้อมให้คำแนะนำด้าน SEO

เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจในหัวข้อนี้:

ที่มาข้อมูล : 1


08 Aug 2024
Tags :



Writer
LAUNCHPLATFORM
Content Writer

บทความแนะนำที่เกี่ยวกับบริการ