ไม่ใช่แค่เพียงปัญญาประดิษฐ์จะถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้มนุษย์ ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเหล่าปัญญาประดิษฐ์บางส่วนที่ถูกพัฒนาขึ้นมาด้วยจุดประสงค์ที่เลวร้าย โดยไม่ได้ถูกจำกัดด้านจริยธรรม และศีลธรรมจากผู้พัฒนา ทำให้ AI ช่วยตอบคำถามที่สามารถส่งผลเสียเป็นวงกว้าง ไปจนถึง AI ที่สามารถสร้างรูป หรือวิดีโอในเชิงเสียหาย ซึ่งเราจะไม่ขอชี้เป้า AI เหล่านี้
สิ่งนี้เองส่งผลให้ AI ไม่ได้มีแต่ข้อดีเท่านั้น แต่ยังมีข้อเสียหลายอย่าง มิจฉาชีพ หรืออาชญากรรมต่าง ๆ ถูกสร้างขึ้นมาอย่างง่ายดาย โดยมี AI เป็นผู้ช่วย ยิ่งการเข้าถึงที่ง่าย และราคาที่ไม่แพง ทำให้เราต้องจับตามองว่ามนุษย์จะรับมือกับเรื่องนี้ได้ดีขึ้นแค่ไหน และกฎหมายเกี่ยวกับ AI ในอนาคต จะเป็นอย่างไร
4.การเพิ่มขีดจำกัด AI ที่รวดเร็วจนเสี่ยงเกินควบคุม
ยังไม่รวมการพัฒนาอย่างรวดเร็วจนยากที่จะควบคุมขีดจำกัดความคิดของ AI ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายของทีมพัฒนา หากไม่วางแนวกั้นการเรียนรู้ให้รอบคอบ AI จะสามารถพัฒนาไปในทิศทางที่เราอาจไม่ต้องการให้เกิดขึ้นนั่นเองครับ
5.ค่าจ้างบริการทางการตลาดที่ถูกลงเพราะ AI
การนำ AI มาใช้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากการจ่ายเงินเดือนพนักงานหลายตำแหน่งหลักหลายหมื่นบาทต่อเดือน มาเป็นจ่ายแค่ AI หลักพันบาทต่อเดือนเท่านั้น สิ่งนี้ทำให้ต้นทุนในธุรกิจสายการตลาดลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว เมื่อมีต้นทุนที่ถูก ก็ไม่จำเป็นต้องคิดค่าบริการแพงนั่นเองครับ เช่น บริการในการทำ SEO ที่เมื่อก่อนอาจมีราคาสูงถึง 30,000 บาทต่อเดือน จนตอนนี้อาจเหลือเพียง 25,000 บาทต่อเดือน เป็นต้น
ไม่ใช่แค่ธุรกิจสายการตลาดเท่านั้น แต่ธุรกิจสายอื่น เช่น โรงงานต่าง ๆ ก็สามารถปรับเปลี่ยนนำ AI มาใช้งานได้ผ่านการวางระบบที่อาจต้องลงทุนในระดับหลายล้านบาท แต่สามารถทดแทนพนักงานที่ใช้แรงงานได้ทั้งโรงงานในระยะยาว เป็นต้น
6.เมื่อ AI เข้ามาบิดเส้นทางของ Google
ก่อนที่ ChatGPT จะเปิดตัว คนทั่วโลกค้นหาคำตอบผ่าน Search Engine โดยเฉพาะการใช้งาน Google ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่เมื่อ AI มาให้คำตอบได้รวดเร็วกว่า เพราะเราไม่ต้องไปค้นหาด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังไม่ต้องมานั่งปวดตากับโฆษณาที่ขึ้นมาเต็มเว็บไซต์อีกด้วย
สิ่งนี้ทำให้เว็บไซต์ต้องมีการปรับตัวเพื่อให้ AI สามารถนำข้อมูลไปตอบคำถาม และได้เครดิตแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือนั่นเอง โดยกระบวนการนี้ เรียกว่า Modern SEO ซึ่งเป็นขั้นตอนการทำ SEO รูปแบบใหม่ ที่เน้นแนวทางในการปรับแต่งเนื้อหาในเว็บไซต์ให้เป็นมิตรต่อการตอบคำถาม และมีความน่าเชื่อถือสูงมากพอที่จะทำให้ AI หันมาสนใจนั่นเองครับ
7.การทำงานที่มี AI เป็นพาร์ตเนอร์โดยสมบูรณ์
หลังจากที่ปรับตัวกันมาหลักปีแล้ว ในที่สุดปีนี้พวกเรามองว่านี่ไม่ใช่การปรับตัวอีกต่อไปในมุมของการทำงานโดยมี AI เป็นพาร์ตเนอร์ ธุรกิจสมัยใหม่นี้ต้องมี AI เข้ามาช่วยทำงานอย่างน้อย 2-3 ตัว ขึ้นอยู่กับตัวงาน และภายในปีนี้คงจะกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ขององค์กรต่าง ๆ และยังทำให้เกิดอาชีพที่เกี่ยวกับ AI อีกด้วย