เมื่อผู้ใช้งานเข้าชมเว็บไซต์ต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต มักจะพบแบนเนอร์ที่แจ้งเตือนว่า “เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้” ทำให้ผู้ใช้งานเกิดความกังวลถึงการใช้เว็บไซต์ดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ดังนั้น เพื่อไขข้อสงสัยเกี่ยวคุกกี้ (Cookies) ในบทความนี้ เราจะพาทำความรู้จัก Third party Cookie ในเว็บไซต์ คืออะไร และเกี่ยวข้องอย่างไรกับการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าพร้อมกันแล้ว ตามไปดูกัน
กดเลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ
ทำความรู้จัก Third party Cookie ในเว็บไซต์ คืออะไร
Third Party ในเว็บไซต์ หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ "คุกกี้ (Cookie)" คือข้อมูลที่ถูกนำมาติดตั้งบนเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการจัดเก็บและติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้งาน เช่น ประวัติการเข้าชมเว็บไซต์ สินค้าที่เคยดู หรือข้อมูลที่ผู้ใช้งานกรอกลงในแบบฟอร์ม คุกกี้เหล่านี้มักถูกใช้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน ทำให้เว็บไซต์สามารถแสดงเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจของผู้ใช้มากขึ้น หรือใช้สำหรับการโฆษณาเพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
ทั้งนี้ หลายคนอาจกังวลถึงการกดยอมรับ (Accept All Cookies) จึงเลือกกดบล็อก หรือปฏิเสธ Third party ในเว็บไซต์ดังกล่าว อาจส่งผลให้เว็บไซต์ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งขึ้นอยู่การกำหนดนโยบายว่าไม่อนุญาตให้ผู้ใช้งานที่กดไม่ยอมรับ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงเนื้อหาของเว็บไซต์ที่ไม่ครบ หรือไม่สามารถซื้อสินค้าบนเว็บไซต์นั้นได้
ถ้าคุณสนใจเรื่อง Third party Cookie : อย่ามองข้ามบทความนี้ :
API คืออะไร ทำไมสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์

แนวทางรับมือการปิดกั้น Third-Party Cookie จากผู้ใช้งาน
การใช้งาน Third-Party Cookie เริ่มได้รับความนิยมน้อยลง เนื่องจากการปิดกั้น Third-Party Cookie เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน อย่างไรก็ตาม สำหรับธุรกิจหรือเว็บไซต์ที่ต้องพึ่งพาการใช้คุกกี้เหล่านี้เพื่อการโฆษณาหรือวิเคราะห์ข้อมูล มีวิธีการรับมือ ดังนี้
บริการ : เชื่อม Third-Party Cookie เข้าเว็บไซต์ เพิ่มระบบ และขีดจำกัดให้ธุรกิจของคุณ
พร้อมให้คำปรึกษาฟรี
1.ใช้กลยุทธ์ Contextual Advertising
เริ่มวิธีแรกอย่างการใช้กลยุทธ์ Contextual Advertising คือการโฆษณาที่แสดงโฆษณาให้ตรงกับเนื้อหาที่ผู้ใช้กำลังอ่านหรือดูอยู่บนเว็บไซต์ แทนที่จะอ้างอิงจากพฤติกรรมการท่องเว็บของผู้ใช้ ซึ่งต่างจากการโฆษณาผ่าน Third-Party Cookies ที่ติดตามประวัติการใช้งานข้ามเว็บไซต์เพื่อแสดงโฆษณาตามความสนใจเฉพาะของผู้ใช้
2.ใช้ประโยชน์จาก First-Party Data
วิธีที่น่าสนใจถัดมากับ “การเก็บข้อมูลโดยตรงจากผู้ใช้” เพราะข้อมูลที่ดีที่สุด คือข้อมูลที่ธุรกิจเก็บเอง เช่น การลงทะเบียน การกรอกแบบฟอร์ม การติดตามพฤติกรรมผ่านเว็บไซต์ของคุณเอง ผ่านเครื่องมือ Google Analytics เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยให้คุณมีข้อมูลที่ถูกต้อง โดยไม่ต้องพึ่งพา Third-Party Cookies
3,การทำ CMR
สำหรับวิธีสุดท้าย อย่างการพัฒนา Customer Relationship Management (CRM) ซึ่งการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าผ่านระบบ CRM เพื่อเก็บข้อมูลผู้ใช้อย่างถูกต้อง และสามารถสื่อสารการตลาดได้ตรงจุดมากขึ้น

สรุป
การกดยอมรับ Third-Party Cookies ในเว็บไซต์ อาจไม่ได้สร้างผลกระทบต่อข้อมูลผู้ใช้งานโดยตรง เพราะเป็นเพียงการเก็บข้อมูลที่ไม่ระบุผู้ใช้งาน แต่หากโลกเข้าสู่ยุคที่ Third-Party Cookies ถูกปิดกั้นเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน การปรับตัวตามแนวทางที่แนะนำข้างต้น จะช่วยให้ธุรกิจสามารถรักษาประสิทธิภาพในการทำการตลาดและโฆษณา
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจในหัวข้อนี้:
ที่มาข้อมูล :
kalicube : Third Party Websites: What You Need To Know - Explanation by Kalicube
Google web.dev : Third parties | web.dev
Getterms : What is a "third-party" service? - GetTerms