มีเว็บไซต์ใช่ไหม รู้ไหมว่าคนที่เข้ามาในเว็บของเรามีจำนวนเท่าไหร่ เขาเข้าไปดูอะไร มีอายุเท่าไหร่ อยู่บนเว็บเรานานไหม และยังมีข้อมูลอื่น ๆ ที่สามารถดูได้อีกที่ Google Analytics 4 ถ้าคุณใช้ไม่เป็น เราจะบอกให้ว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง
Google Analytics 4 คืออะไร
GA4 หรือ Google Analytics 4 เป็นเครื่องมือที่ใช้งานฟรีจาก Google ใช้เพื่อดูค่าสถิติต่าง ๆ จากเว็บไซต์ของเรา โดยเครื่องมือนี้ถือเป็นเวอร์ชันที่อัปเดตขึ้นมาใหม่ หากต้องการใช้งานต้องการมีการติดตั้งเชื่อมกับเว็บไซต์ก่อน โดยทั่วไปมักใช้ดูข้อมูลตามจุดประสงค์ของผู้ใช้งาน เช่น จำนวนคนที่เข้าเว็บ, จำนวนของคนที่อ่านบทความ, อายุของคนที่เข้าเว็บ หรือจะเป็น Device ที่ users ใช้เพื่อเข้ามายังเว็บของเรา เป็นต้น
บทความที่เกี่ยวข้อง : Google Search Console คืออะไร และพื้นฐานการใช้งานเมนูต่าง ๆ
GA4 ต่างจากแบบเดิมอย่างไร
ก่อนหน้านี้หลายคนอาจคุ้นชินกับการใช้งานเวอร์ชันเดิมไปแล้ว จนกระทั่งการอัปเดตมาถึง ผู้ใช้งานหลายคนพบปัญหาในการปรับตัว เนื่องจาก Interface ถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด ยากต่อการเรียนรู้ในครั้งแรก และสิ่งที่หลายคนไม่ชอบเท่าไหร่ คือ การนับจำนวนของคนเข้าเว็บไซต์ที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะเน้นการนับ Users ที่จริงจังมากขึ้น ตัวเลขแม่นยำมากขึ้น ทำให้จำนวนของคนเข้าเว็บไซต์ในเชิงสถิติลดลงไปมาก
แม้ว่าจำนวนตัวเลขผู้ใช้งานจะลดลงไป แต่อย่าลืมว่าตัวเลขที่อัปเดตใหม่ คือ ตัวเลขที่แท้จริง หรือก็คือมี Users เข้าเว็บไซต์จำนวนนี้แต่แรกแล้วนั่นเอง สิ่งที่เราทำได้จึงเป็นการปรับตัวใหม่ และเดินหน้าพัฒนาเว็บไซต์ต่อไป
9 ระบบใหม่ Google Analytics 4 วิธีใช้งานที่น่าสนใจ
การใช้เครื่องมือตัวนี้ให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด จำเป็นต้องรู้ว่าข้อมูลในเมนูไหน หรือในส่วนไหนมีความน่าสนใจ ซึ่งเราหยิบยกมานำเสนอให้ทั้งหมด 9 ส่วน ดังนี้
1. หน้าสรุป Reports snapshot
เป็นหน้าสรุปข้อมูลภาพรวมของเว็บไซต์ให้เห็นจบภายในหน้าเดียว หน้านี้ถือว่าเป็นหน้า Home ของเครื่องมือ เบื้องต้นระบบที่ตั้งค่ามาให้นั้นดีอยู่แล้ว แต่เรายังสามารถปรับ Report ของหน้านี้ให้มีข้อมูลตามที่เราต้องการได้ สำหรับให้คนที่ใช้งานไม่คล่องมาดูเบื้องต้น

2. กราฟสรุปผล DAU และ WAU
สำหรับกราฟในหน้านี้เป็นการแสดงการเปรียบเทียบของผู้ใช้งานในแต่ละช่วงเวลา โดยจะแบ่งเป็นสัดส่วนวัน/สัปดาห์/เดือน โดยสามารถดูได้ที่ Engagement และเข้าไปที่ Overview
DAU คือ จำนวนผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (1 DAY)
WAU คือ จำนวนผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา (7 DAYS)
MAU คือ ผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่รายเดือน (30 DAYS)

3. Event ที่เกิดขึ้นภายในเว็บไซต์
การดู Event ที่เกิดขึ้นจากการกระทำของ Users เช่น การกดปุ่มติดต่อ Line การกดกรอกแบบฟอร์มติดต่อกลับ ไปจนถึงการเลื่อนหน้าจอเพื่ออ่านเนื้อหาต่อ เป็นต้น โดย Event เหล่านี้สามารถติดตั้งเพิ่มเติมจากเดิมได้ ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการที่จะรู้พฤติกรรมของ Users ในด้านไหน ซึ่งโดยทั่วไปจะทำผ่าน Google Tag Manager ก่อน
ในส่วนของการดูหน้า Event นี้สามารถเข้าไปดูได้ผ่านทางเมนู Engagement และกดเข้าไปที่ Event

4. สรุปรายได้ Monetization
ในหมวดนี้ จะเป็นหน้าที่เอาไว้ดูรายได้ที่เกิดขึ้นจากเว็บไซต์ ไปจนถึงพฤติกรรมของ Users ที่อยู่ในขั้นตอนการซื้อสินค้า แต่ไม่ต้องตกใจหากกดไปแล้วไม่มีการแสดงผลสถิติใด ๆ เลย เพราะในส่วนนี้ จะเหมาะกับผู้ที่ทำ E-Commerce นอกจากนี้ยังต้องติดตั้งระบบการชำระเงินบนเว็บไซต์ด้วยเท่านั้น จึงจะสามารถติดตามสถิติรายงานตรงจุดนี้ได้

5. จำนวน Users ที่กลับมา Retention
ในเมนู Retention จะสามารถเข้าไปดูสรุปผลของ User ใหม่ที่เข้ามาในเว็บไซต์ของเรา และยังสามารถดูจำนวน User ที่กลับมาใช้งานเว็บของเราอีกครั้ง หรือที่เรียกว่า “Retention”ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะหากทำเว็บขายของ ยิ่งมีจำนวน Returning users มากเท่าไหร่ ยิ่งหมายถึงว่าสินค้าของเราน่าสนใจมากนั่นเอง
การจะเข้าดูในส่วนนี้ให้เข้าไปที่เมนู Retention ได้โดยตรง

6. ดูความสนใจ นิสัยของ User จาก Attributes
เข้าไปดูข้อมูลที่ User attributes ในหน้า Overview จะเห็นสรุปของข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวกับ Users ซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์ในเชิงอื่น ๆ ได้ เช่น
ข้อมูลที่จำแนกมาเป็นจังหวัดในประเทศไทย ในส่วนของ by City
ดูเพศของ User ที่เข้าใช้งานเว็บไซต์ ในส่วนของ by Gender
ดูความสนใจ อุปนิสัยของ User ในส่วนของ by Interests
ตรวจสอบเพศของ User ในส่วนของ by Age
นอกจากนี้ยังสามารถเข้าไปในแต่ละส่วน เพื่อดูข้อมูลที่ลึกกว่าเดิม แต่ต้องตั้งค่า Report เพิ่มด้วยตนเอง เช่น เราต้องการดูว่าหน้าเว็บไซต์ของสินค้า A ผู้ที่เข้ามาเป็นเพศอะไร หรือมีอายุเท่าไหร่ เป็นต้น

7. สถิติขนาด Screen resolution ของ Users
หากกดเข้าไปดูในส่วนของ Tech ในส่วนของ Overview ดูที่ by Screen resolution จะมีการแสดงตัวเลขของขนาดหน้าจอให้เห็น ทำให้เราสามารถคาดการณ์ได้ว่า Users ใช้ Device รุ่นไหนมากที่สุด ในส่วนของ Tech ยังสามารถดูรายละเอียดอื่น ๆ ได้ เช่น สถิติชนิด Browser ต่าง ๆ เป็นต้น

8. ดูเส้นทางของ Users ผ่าน Explore
ที่เมนูหลัก Explore เป็นจุดที่เอาไว้ดู Report เสริมต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากที่ระบบตั้งค่าเอาไว้ให้ โดยเฉพาะ Path exploration หรือพูดง่าย ๆ คือ “คนที่เข้าเว็บไปที่หน้าไหนบ้าง แล้วกดไปที่หน้าไหนต่อ” แต่การใช้งานในส่วนนี้ เราจำเป็นต้องตั้งค่า Report ในบางส่วนด้วยตนเอง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เราต้องการ

9. Insights สรุปแบบรวบรัด
สุดท้ายนี้เมื่อเรารู้สึกว่าการดูข้อมูลจากเมนูของ Google Analytics 4 มีความยากเกินไป เราสามารถใช้ทางลัดกับปุ่ม Insights ได้ โดยในปุ่มนี้จะแบ่งเป็นหมวด Report ที่ชัดเจน และจะลิสต์เอาไว้เป็นเชิงคำถามเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานสำหรับมือใหม่ เช่น “You asked: How many users did I have last week?” หรือ “You asked: What devices are used the most?” เป็นต้น

การใช้งาน GA4 ให้เป็นในระดับพื้นฐานเป็นสิ่งที่ไม่ควรขาดสำหรับผู้ที่ต้องการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจในหัวข้อนี้:
ที่มาข้อมูล : 1