ปัจจุบันอาชีพ Content Creator คือ หนึ่งในอาชีพยอดฮิตที่หลายคนอยากจะทำ เพราะ Content Creator นั้นเป็นอาชีพที่เปิดโอกาสให้มีอิสระในด้านความคิด และสามารถเอาความชอบส่วนตัว มาเพื่อสร้างรายได้ในอาชีพนี้ และถือเป็นอาชีพที่มีโอกาสเติบโตสูง ดังนั้น เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักเกี่ยวกับอาชีพนี้มากยิ่งขึ้น เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักเกี่ยวกับ Content Creator ว่าหน้าที่ที่ต้องทำนั้นมีอะไรบ้าง รวมถึงการที่จะเป็น Content Creator นั้นควรมีทักษะอะไรบ้าง สำหรับคนที่สนใจอยากที่จะทำงานสายอาชีพนี้ บอกเลยห้ามพลาด มาตามไปดูกันเลย
กดเลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ
Content Creator คือ อะไร
Content Creator คือ ตำแหน่งที่จะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ และทักษะการสื่อสาร สร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับความบันเทิง หรือให้ความรู้ โดยเนื้อหาคอนเทนต์นั้นจะมีหลากหลายรูป เช่น เขียนบทความ, วิดีโอ, รูปภาพ หรือพอดแคสต์ เป็นต้น ซึ่งจะต้องสร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์ให้มีความน่าสนใจ จากนั้นก็ทำการโพสต์คอนเทนต์ลงบนแพลตฟอร์ม Social Media เพื่อนำเสนอให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายผู้ที่ติดตาม หรือกลุ่มลูกค้า รวมถึงเพื่อดึงดูดผู้ติดตามใหม่ ๆ
ถ้าคุณสนใจเรื่อง Content Creator : อย่ามองข้ามบทความนี้ :
คอนเทนต์คืออะไร สำคัญอย่างไร ทำคอนเทนต์อย่างไรให้มัดใจลูกค้า
Content Creator มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง
อาชีพ Content Creator จะต้องทำอะไรบ้าง เรียกได้ว่าเป็นคำถามสุดฮิต สำหรับคนที่สนใจอยากที่จะทำงานด้านนี้ ดังนั้น เราจึงสรุปหน้าที่โดยรวมของอาชีพนี้มาฝากทุกคนกัน โดยขั้นตอนการทำงานของ Content Creator จะมีหน้าที่หลัก ๆ ที่สำคัญ ดังนี้
1. วางแผนเนื้อหา
ขั้นตอนแรกจะเป็นการวางแผนเนื้อหาของคอนเทนต์ที่จะทำ เริ่มตั้งแต่กำหนดเป้าหมายในการสร้างคอนเทนต์ กำหนดกลุ่มเป้าหมาย กำหนดหัวข้อคอนเทนต์ เลือกแพลตฟอร์ม และกำหนดวันเวลาที่จะโพสต์คอนเทนต์ลงแพลตฟอร์มที่ได้ทำการเลือกไว้
2. สร้างสรรค์คอนเทนต์
ขั้นตอนต่อมาหลังจากที่วางแผนเนื้อหาเรียบร้อยแล้ว จะเป็นขั้นตอนในการลงมือทำ เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ได้ทำการวางแผนรวบรวมไอเดียต่าง ๆ ไว้ โดยเลือกรูปแบบคอนเทนต์ที่ต้องการนำเสนอ เช่นบทความ, วิดีโอ, รูปภาพ, พอดแคสต์ หรือกราฟิก เป็นต้น ขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มที่ใช้งาน หลังจากสร้างสรรค์คอนเทนต์เรียบร้อยแล้ว ก็ทำการตรวจสอบความเรียบร้อยของชิ้นงาน หากสมบูรณ์แบบแล้วก็ทำการโพสต์ลงแพลตฟอร์ม Social Media หรือเว็บไซต์ที่ได้กำหนดไว้ เพื่อเผยแพร่สู่สาธารณะ
3. ติดตามและวิเคราะห์ผลงาน
หลังจากที่ปล่อยคอนเทนต์ออกไปแล้ว ก็จะต้องมาติดตามผลลัพธ์ ว่าผลงานที่ได้โพสต์ไปนั้น ทำไปแล้วได้ให้ผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่ต้องการหรือไม่ ผลงานได้รับการตอบรับที่ดีมากน้อยแค่ไหน คุณสามารถทำได้โดยการติดตาม Performance และ KPI ผ่านทางช่องทาง Social Media Tools ต่าง ๆ เช่นจากการวัดความนิยมจากจำนวนการเข้าชม หรือการมีส่วนร่วมในการคอมเมนต์ โดยขั้นตอนนี้จำเป็นต้องใช้ Social Media Marketing Tools ช่วยติดตามผลลัพธ์ และเอา Feedback ที่ได้มาพัฒนาคอนเทนต์ต่อ ๆ ไป
ทักษะที่จำเป็นสำหรับ Content Creator มีอะไรบ้าง
การเป็น Content Creator จะต้องมีทักษะหลาย ๆ ด้านที่สามารถช่วยให้คุณสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และดึงดูดผู้ชมได้ และนี่ก็คือทักษะหลัก ๆ ที่ควรมี โดยจะแบ่งออกเป็น ดังนี้
ทักษะแรกที่จะต้องมีก็คือทักษะด้านการค้นคว้าข้อมูล เพราะเมื่อมีไอเดีย หรือได้รับบรีฟสำหรับการทำคอนเทนต์แล้ว เราก็จะต้องค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และมีความน่าเชื่อถือ เพื่อนำมาปรับใช้กับคอนเทนต์ แต่ถ้าหากค้นคว้าหาข้อมูลมาไม่ถูกต้อง และถูกนำมาปรับใช้กับคอนเทนต์ก็อาจได้รับ Feedback ที่ไม่ดีกลับมา ดังนั้น ครีเอเตอร์จึงจะต้องมีทักษะด้านการค้นคว้าข้อมูล การหาข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันถือเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ เพื่อให้คอนเทนต์นั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด
การเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์จะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ หรือมีไอเดียใหม่ ๆ อยู่เสมอ และมีวิธีการนำเสนอให้มีความโดดเด่น และน่าสนใจ
ทักษะการสื่อสาร ถือเป็นทักษะที่จำเป็นอีกหนึ่งอย่างสำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ จะต้องสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในด้านการพูด และการเขียน เพื่อที่จะได้เล่าเรื่องผ่านคอนเทนต์ให้มีความน่าสนใจ และเข้าใจได้ง่าย รวมถึงการสื่อสารภายในทีม จะได้ทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น
ทักษะต่อมาที่ครีเอเตอร์จะต้องมีก็คือทักษะในการผลิตคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ด้านการเขียน การตัดต่อวิดีโอ หรือการทำกราฟิก เป็นต้น และรู้จักการใช้เครื่องมือการออกแบบต่าง ๆ เช่น Photoshop, Illustrator, Canva หรือการตัดต่อวิดีโออย่าง Adobe Premiere Pro หรือ Final Cut ถ้าหากครีเอเตอร์นั้นมีความเชี่ยวชาญเฉพาะ ก็จะส่งผลให้คอนเทนต์ที่ถูกผลิตออกมานั้นมีประสิทธิภาพ และดึงดูดความสนใจจากผู้ชมได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการทำงานในด้านนี้
การเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์จะต้องเข้าใจวิธีการทำงานของแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งทักษะด้านนี้ก็คือจะต้องมีความสามารถในการใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อประเมินผลลัพธ์ว่าคอนเทนต์ที่ถูกโพสต์ไปนั้นได้รับผลตอบรับดีมากน้อยแค่ไหน และเพื่อนำผลลัพธ์นั้นมาปรับปรุงคอนเทนต์ต่อ ๆ ไปในอนาคต และอีกอย่างอาชีพคอนเทนต์ครีเอเตอร์ก็จะต้องทำงานแบบใกล้ชิดกับผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดียตลอดเวลาอีกด้วย
สรุป
เป็นอย่างไรกันบ้าง เรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Content Creator ที่เรานำมาฝากกัน อาชีพคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ถือว่าเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ ถ้าหากมีความชื่นชอบในการทำคอนเทนต์ แต่อาจจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแพลตฟอร์มต่าง ๆ รวมไปถึงมีทักษะความสามารถในด้านครีเอเตอร์ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็น ความคิดสร้างสรรค์, ทักษะในการสื่อสาร, และความสามารถในการใช้เครื่องมือในการสร้างคอนเทนต์ ก็จะยิ่งช่วยให้คุณสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจในหัวข้อนี้:
ที่มาข้อมูล :
Siegemedia : What is a Content Creator? And How Can You Become One?
Thinkremote : 9 Skills Every Content Creator Should Have in 2024