คอนเทนต์คืออะไร สำคัญอย่างไร ทำคอนเทนต์อย่างไรให้มัดใจลูกค้า
การทำการตลาด ถือเป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของธุรกิจต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะในยุคที่การตลาดเข้ามามีบทบาทในโลกออนไลน์มากขึ้น คอนเทนต์ จึงกลายมาเป็นหัวใจสำคัญที่ใคร ๆ ต่างก็ใช้ เพื่อกระตุ้นยอดขาย และเพื่อให้คนรู้จักเรามากขึ้น วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับคอนเทนต์ว่าคืออะไร? สำคัญอย่างไร? และทำอย่างไรให้มัดใจลูกค้า
คอนเทนต์คืออะไร?
คอนเทนต์ (Content) คือ รูปแบบของเนื้อหาที่ถูกนำเสนอออกไปตามวัตถุประสงค์ที่แยกออกได้หลายประเภท โดยมักจะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์, ธุรกิจ, รายละเอียดสินค้าบริการ, ประสบการณ์ หรือการอธิบายเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านตัวอักษร, รูปภาพ, อินโฟกราฟิก, เสียง, หรือวิดีโอ เป็นต้น
โดยมีเป้าหมายเพื่อบรรลุความต้องการในเป้าหมายทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นการสร้างการรับรู้ กระตุ้นยอดขาย ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ คอนเทนต์จึงกลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญของหลาย ๆ แบรนด์ โดยเฉพาะในโลกของโซเชียลมีเดีย ที่คอนเทนต์มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
บทความที่เกี่ยวข้อง : Category คืออะไร? สำคัญกับการสร้างเว็บไซต์อย่างไร
ประเภทของคอนเทนต์
คอนเทนต์เป็นเครื่องมือที่มีหลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็จะทำหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไป
1. คอนเทนต์ขายของ (Sales & Marketing)
คอนเทนต์ขายของมีเป้าหมายหลักเพื่อให้เกิดการปิดยอดขาย หรือเพิ่มยอดขาย เช่น การทำโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อลดขั้นตอนในการตัดสินใจของลูกค้าให้ตัดสินใจได้เร็วยิ่งขึ้น หรือการแจกแถมจากการซื้อขาย
2. คอนเทนต์เกี่ยวกับความรู้ (Educate&Evergreen)
คอนเทนต์เกี่ยวกับความรู้ เป็นคอนเทนต์ที่ให้ความรู้ และสาระแก่คนอ่าน เพื่อการสร้างการรับรู้ และสร้างความน่าเชื่อถือ ซึ่งคอนเทนต์ประเภทนี้มักจะใช้กับธุรกิจที่เข้าใจได้ยาก เช่น เทคโนโลยี หรือการศึกษา เป็นต้น
3. คอนเทนต์กระแสนิยม (Trending)
คอนเทนต์กระแสนิยม เป็นคอนเทนต์ที่เล่นเกี่ยวกับกระแสนิยมบนโลกออนไลน์ ซึ่งถือว่าเป็นคอนเทนต์อีกหนึ่งประเภทที่สำคัญอย่างมาก เพราะปัจจุบันเทรนด์ต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ถูกหมุนเวียนเปลี่ยนผ่านกันอย่างรวดเร็ว แบรนด์ไหนที่สามารถเกาะกระแสนิยมได้ก่อนก็จะสร้างความได้เปรียบเป็นอย่างมาก
4. คอนเทนต์สร้างการรับรู้ (Awareness)
คอนเทนต์ประเภทนี้ เป็นคอนเทนต์ประเภทที่ต้องการทำให้ผู้คนที่อ่านคลิกเข้ามาที่เว็บไซต์ หรือ Blog ของเรา เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับตัวแบรนด์ รวมไปถึงตัวสินค้า และบริการต่าง ๆ ของเรานั่นเอง
5. คอนเทนต์สร้างแรงบันดาลใจ (Inspired)
คอนเทนต์สร้างแรงบันดาลใจ เป็นคอนเทนต์ประเภทที่ใช้ความประทับใจ ชื่นชม เน้นกระตุ้นให้เกิดไอเดีย หรือความรู้สึกบางอย่าง โดยใช้การรีวิวสินค้า หรือการโปรโมทผ่าน Influencer & KOL นั่นเอง เพื่อสร้างภาพลักษณ์องค์กรในทิศทางที่ดี และเพื่อให้มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
คอนเทนต์สำคัญอย่างไร?
คอนเทนต์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในการทำการตลาดออนไลน์ เนื่องจากในปัจจุบันคนมักจะอยู่ในโลกออนไลน์ และมักจะดูคอนเทนต์ในนั้นเป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้แบรนด์ของเราสามารถสื่อสารกับผู้อ่าน หรือผู้บริโภคได้ การทำคอนเทนต์จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จะทำให้ผู้คนเห็น และรู้จักกับแบรนด์ของเรามากขึ้นนั่นเอง
นอกจากคอนเทนต์จะทำให้ผู้คนรู้จักกับธุรกิจ และแบรนด์ของเราแล้ว คอนเทนต์ยังช่วยส่งเสริมการขาย โดยใช้คอนเทนต์ในการประชาสัมพันธ์โปรโมชั่น, ส่วนลด หรือแจ้งแคมเปญ นอกจากนั้นคอนเทนต์ยังมีส่วนสำคัญในช่วงก่อนเกิดการขาย เพื่อสร้างความสำคัญให้ลูกค้ารู้จักตัวสินค้าของเราก่อน และยังทำให้แบรนด์ของเรารู้จักกับกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นด้วยนั่นเอง
การทำ Content เหมาะกับธุรกิจสายไหนบ้าง
การทำ Content เป็นพื้นฐานของการตลาดในปัจจุบัน เพราะเป็นไปไม่ได้ที่คุณจะให้ลูกค้ารู้จักสินค้าของคุณ โดยไม่มีเนื้อหา ไม่มีการอธิบาย และไม่มีการนำเสนอใด ๆ การทำคอนเทนต์มีหลายจุดประสงค์ สำหรับธุรกิจ คือ การนำเสนอสินค้า และบริการด้วยวิธีต่าง ๆ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจใด ๆ ก็ตาม การทำคอนเทนต์ยังคงมีความสำคัญ และไม่สามารถแยกออกจากงานการตลาดได้เลย แต่ประสิทธิภาพที่ได้จากคอนเทนต์นั้นจะมาก หรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับวิธีการนำเสนอด้วยเช่นกัน
ทำคอนเทนต์อย่างไร ให้มัดใจลูกค้า
การทำคอนเทนต์จะต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการส่งสารออกไป และต้องการให้ลูกค้ารู้จักกับสินค้าของเรามากขึ้น เพราะฉะนั้นคอนเทนต์จะต้องสามารถตอบโจทย์ต่อคนที่เห็นคอนเทนต์ให้ได้มากที่สุด
1. รู้จักกับกลุ่มเป้าหมาย ก่อนเริ่มทำคอนเทนต์
ก่อนที่จะเริ่มทำคอนเทนต์ เราต้องรู้จักกับกลุ่มเป้าหมายของเราก่อน เพื่อที่จะสามารถสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ต่อกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เพราะการที่เราจะสร้างคอนเทนต์ที่ดี และมีคุณภาพได้เราจำเป็นต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายของเราก่อนว่าเราต้องการสื่อสารกับใคร ทั้งความต้องการ พฤติกรรม หรือไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง
นอกจากนั้นเราต้องเข้าใจผู้อ่านว่าเขามีความต้องการอะไรบ้าง ซึ่งในส่วนนี้เราต้องตีโจทย์ให้แตก และขยี้ไปที่ตัวปัญหา แล้วกลับมาคิดว่าเราจะช่วยอะไรเขาได้บ้าง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถแก้ปัญหาที่กำลังเจอได้ และเพื่อให้นึกถึงแบรนด์ของเราเป็นอันดับแรกนั่นเอง
2. การเล่าเรื่องก็เป็นสิ่งสำคัญ
เทคนิคการเล่าเรื่อง ถือเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการสร้างคอนเทนต์ เพราะเราจะต้องทำให้ผู้อ่านมีอารมณ์ร่วม หรือผู้อ่านมีส่วนร่วมด้วย เช่น คอนเทนต์ที่ทำให้เขาอ่านแล้วมีความสุข ซึ่งเมื่อคนเราใส่อารมณ์ความรู้สึกเข้าไปในอะไรสักอย่าง จะทำให้เกิดความรู้สึกอย่างแรงกล้า จนอาจทำให้เนื้อหาของเรากลายเป็นสื่อที่ไวรัล และได้รับการเผยแพร่ต่ออย่างล้นหลาม
3. สร้างความน่าเชื่อถือ
การสร้างคอนเทนต์นอกจากเนื้อหา และการสื่อสารแล้ว คอนเทนต์จะต้องช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ และตัวสินค้าของเราเช่นกัน โดยเฉพาะการนำคำวิจารณ์ หรือรีวิวในแง่ดีมาเป็นในการทำคอนเทนต์ เพราะเมื่อผู้คนกำลังจะซื้อสินค้าบริการอะไรสักอย่าง การดูรีวิวสินค้าที่ดี และน่าเชื่อถือจะช่วยสร้างการตัดสินใจในการซื้อสินค้า การทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับการรีวิวก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่ไม่ควรมองข้าม
4. ชูจุดเด่นของตัวสินค้า และบริการ
ในการทำคอนเทนต์ สิ่งที่เราจะต้องให้ความสำคัญอีกหนึ่งอย่างคือการนำจุดเด่นของสินค้า และบริการมาใช้ในการทำคอนเทนต์ เพื่อให้ผู้อ่าน หรือกลุ่มเป้าหมายของเรา เห็นภาพชัดเจนว่า สินค้า และบริการของเราดีอย่างไร ช่วยให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้นได้อย่างไร นอกจากนั้นยังทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าใจได้ว่าทำไมเขาถึงควรซื้อสินค้า และใช้บริการของเรา
5. ใช้ภาษาที่ผู้อ่านเข้าถึงได้ง่าย
การทำคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ผู้อ่าน และกลุ่มเป้าหมาย นอกจากเนื้อหา และสิ่งที่เราต้องการจะสื่อแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ คอนเทนต์จะต้องสามารถสื่อสารให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจได้ง่ายที่สุด การเลือกใช้ภาษา หรือวิธีการสื่อสารที่สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนขาย และคนซื้อ ช่วยสร้างความไว้วางใจ เพื่อให้ผู้อ่านรู้ว่าเรากับกำลังสื่อสารกับเขาโดยตรง
สร้างยอดขายให้แบรนด์ได้ง่าย ๆ ด้วยการสร้างคอนเทนต์
การสร้างคอนเทนต์ เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่แบรนด์ต่าง ๆ เลือกนำมาใช้ในการตลาด เพื่อเพิ่มยอดขาย และทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะฉะนั้นการทำคอนเทนต์ที่สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด และตอบโจทย์ผู้อ่านได้อย่างตรงใจ โดยคอนเทนต์ที่ดีมักมาจาก Content Creator และ Content Writer จริง ๆ แล้วงานสายคอนเทนต์มีหลากหลายมาก และมักมีคำนิยามที่แตกต่างกัน ส่วนมากเราจะพบผู้เชี่ยวชาญการสร้างคอนเทนต์อยู่ 2 ตำแหน่ง และเป็นที่ต้องการของตลาดด้วย ได้แก่
Content Creator : ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำคอนเทนต์ที่เน้นความคิดสร้างสรรค์โดยเฉพาะ เน้นการทำงานที่ครอบคลุมไปจนถึงการจัดทำวิดีโอตามสื่อต่าง ๆ และการวางแผนเนื้อหาให้กับบริษัท มักจะมี Activity ในการทำงานสูง
Content Writer : เป็นสายอาชีพที่มีความถนัดทางด้านการเขียนเนื้อหาเป็นหลัก ส่วนมากจะเป็นการเขียนบทความ สายนี้จะมีความเป็นทางการมากกว่า มีความชำนาญในงานเขียนมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการเขียนบทความ SEO ที่ถือว่าสำคัญมากในงานสายการตลาด
อย่างไรก็ตามความสามารถในการสร้างคอนเทนต์ ยังขึ้นอยู่กับตัวบุคคลด้วย และสกิลติดตัวที่มี จนถึงการพัฒนาตนเอง ทำให้ในสายอาชีพนี้ค่อนข้างยืดหยุ่น หลายคนเก่งคนละด้าน มีสกิลให้ใช้งานต่างกันโดยสิ้นเชิง
Content อยู่รอบตัวเราเสมอ
นอกจากเรื่องของการตลาด เรื่องของธุรกิจแล้ว การทำคอนเทนต์ยังพบเจอได้ทั่วไป การที่เรานั่งดูรายการต่าง ๆ ทางทีวี หรือ YouTube สิ่งที่เราดูต่างก็เป็น Content ด้วยกันทั้งนั้น ต่อให้คุณไม่ได้เป็นนักธุรกิจ ไม่ได้ขายของออนไลน์ แต่ชีวิตของคุณในปัจจุบัน ก็ไม่สามารถหนีออกจาก Content ได้เลย และสิ่งเหล่านี้สามารถส่งผลต่อการคิด การตัดสินใจของคุณได้ ดังนั้นจะดีกว่าหากคุณเสพคอนเทนต์ต่าง ๆ ด้วยวิจารณญาณ กลั่นกรองอยู่เสมอ จะช่วยให้คุฯรอดพ้นจากคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสมได้
พลังของ Content มากกว่าที่คุณคิดแน่นอน หลายครั้งคุณอาจตัดสินใจซื้อสินค้าไป เพราะ Content โฆษณา หรือติดใจรายการทีวี ทั้งหมดนี้ทำให้สามารถบอกได้ว่า การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ นั้น มีประโยชน์ในตัวเอง อยู่ที่ว่าจะเลือกนำเสนอแบบไหน เพื่อจุดประสงค์อะไรนั่นเอง
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจในหัวข้อนี้: