DEVELOP WEBSITE & MOBILE APPLICATION PLATFORMS FOR ALL

ลองนึกภาพว่าถ้าคุณมีลูกค้าอยู่หลายคน ซึ่งแต่ละคนก็มีข้อมูลที่แตกต่างกันไป เช่น เบอร์โทร อีเมล ประวัติการซื้อสินค้า หากต้องมานั่งจดบันทึกข้อมูลเหล่านี้ลงในสมุด หรือในโปรแกรมต่าง ๆ มากมาย มันก็จะยุ่งยากและเสียเวลาใช่ไหม? อยากให้ธุรกิจของคุณเติบโต และมีการจัดการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัลแบบนี้ การทำ CRM อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด!

กดเลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ

กลยุทธ์ CRM คืออะไร

ระบบ crm คือ

CRM ย่อมาจาก Client/Customer Relationship Management คือ เครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจติดตามและจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการทำงานร่วมกัน ระบบ CRM ช่วยให้ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น ตอบสนองความต้องการได้อย่างรวดเร็ว และเพิ่มผลกำไรโดยการใช้ประโยชน์จากทุกการติดต่อสื่อสาร และสร้างลูกค้าใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

กล่าวคือเป็นเหมือนระบบที่คอยรวบรวมฐานข้อมูลต่าง ๆ ของลูกค้าเอาไว้ เช่น ข้อมูลส่วนตัว ประวัติด้านการซื้อขายสินค้า รวมถึงพฤติกรรมต่าง ๆ เพื่อให้แบรนด์สามารถนำไปวิเคราะห์ และใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด ทำให้แบรนด์เข้าใจลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง และตอบสนองความต้องการได้อย่างตรงจุด

ถ้าคุณสนใจเรื่อง CRM : อย่ามองข้ามบทความนี้ : 

CTA คืออะไร ตัวอย่างการทำ อยากขายสินค้าได้ ต้องรู้เรื่องนี้

ประโยชน์ของการทำ CRM

CRM ประโยชน์

ทำไม CRM ถึงสำคัญกับการทำธุรกิจในสมัยนี้ ประโยชน์ของการทำ CRM มีอะไรบ้าง CRM ไม่ใช่แค่ซอฟต์แวร์ แต่เป็นกลยุทธ์ในการบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า ที่ครอบคลุมทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเริ่มต้นติดต่อจนถึงการรักษาลูกค้าให้กลับมาใช้บริการซ้ำๆ ระบบ CRM มีประโยชน์ในการทำธุรกิจของคุณ ดังนี้

  • ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้งจากการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบครบวงจร เพื่อนำมาวิเคราะห์ และสร้างประสบการณ์ที่ตรงใจ

  • เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ด้วยระบบอัตโนมัติ เช่น การส่งอีเมลตอบกลับ หรือการติดตามทำให้พนักงานมีเวลาโฟกัสกับงานอื่น ๆ ที่สำคัญกว่า

  • สร้างความสัมพันธ์ที่ยาวนาน สร้างความผูกพันกับลูกค้าด้วยบริการที่เป็นส่วนตัว ทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ ๆ และแนะนำให้คนอื่นรู้จักแบรนด์เพิ่มขึ้น

  • เพิ่มยอดขายให้แบรนด์ ทำหน้าที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อคาดการณ์พฤติกรรม และนำเสนอสินค้าหรือบริการที่ตรงกับความต้องการกลุ่มเป้าหมาย

  • สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ ด้วยการให้บริการลูกค้าที่ครอบคลุม เพิ่มประสบการณ์ที่ดี ทำให้ลูกค้ามีโอกาสกลับมาใช้หรือซื้อสินค้าของแบรนด์ซ้ำ

สนใจบริการสร้าง Platform : ให้คำปรึกษา และจัดการสร้างแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ธุรกิจของคุณ เปลี่ยนไอเดียของคุณให้ใช้งานได้จริงกับ Launch Platform

ตัวอย่างการใช้งาน CRM 

ตัวอย่างการทำ CRM

1. สร้างแคมเปญอีเมลที่ส่งตรงถึงลูกค้าตัวจริง ทำ CRM ใน Email Marketing ช่วยให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงเนื้อหาที่สามารถปรับแต่งข้อความให้เหมาะกับแต่ละบุคคลตามข้อมูลภูมิภาค หรือพฤติกรรมการใช้งาน มีส่วนช่วยให้ส่งข้อความตรงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น เช่น ส่งรหัสส่วนลดให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าครั้งแรก หรือส่งข้อเสนอพิเศษให้ลูกค้าที่ไม่ได้ใช้งานเป็นระยะเวลานาน

2. ปรับแต่งเนื้อหาโฆษณาให้มีประสิทธิภาพ เพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ของคุณ โดยการทำ CRM สามารถวัดผลการตอบรับโฆษณาจากลูกค้าได้ โดยจะมีการเปรียบเทียบประสิทธิผลของโฆษณาที่มีข้อความต่างกัน เพื่อเลือกใช้ข้อความที่ดึงดูดลูกค้าได้ดีกว่า

3. ประเมินการบริการลูกค้าและพนักงาน ระบบ CRM ช่วยติดตามการติดต่อสื่อสารระหว่างลูกค้ากับพนักงานบริการ วัดผลการตอบสนองของลูกค้าหลังได้รับบริการ ทำให้สามารถปรับปรุงการบริการลูกค้าและพัฒนาการทำงานของพนักงานได้อย่างดี

4. ช่วยวัดผลของช่องทางการสื่อสารได้ CRM ช่วยวัดผลของช่องทางการสื่อสารกับลูกค้า เช่น อีเมล โซเชียลมีเดีย หรือเว็บไซต์ โดยจะทำการกำหนดสัดส่วนการลงทุน และทรัพยากรให้เหมาะสมกับช่องทางที่มี

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำการตลาดให้สูงที่สุด

อยากทำ CRM ใช้งบเท่าไหร่?

CRM ราคา

มาถึงตรงนี้แล้ว สำหรับธุรกิจไหนที่อยากทำ CRM เพื่อเพิ่มความสัมพันธ์กับลูกค้าให้ยั่งยืนในระยะยาว และสงสัยว่า CRM ราคาเท่าไหร่? อันที่จริงแล้วแม้จะมีงบไม่เยอะก็สามารถทำ CRM ได้ เพราะระบบ CRM มีหลากหลายขนาดและราคา เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจทุกขนาด ไม่ว่าคุณจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือองค์กรขนาดใหญ่ ก็สามารถเริ่มต้นใช้งาน CRM ได้ง่าย ๆ โดยทั่วไปแล้ว ราคาของ CRM จะแบ่งออกเป็นรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้

  • แบบรายเดือน: เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการความยืดหยุ่น เริ่มตั้งแต่ 700 บาทขึ้นไป*

  • แบบรายปี: มักจะมีส่วนลดเมื่อเทียบกับการจ่ายรายเดือน เริ่มตั้งแต่ 4,000 บาทขึ้นไป*

  • แบบซื้อขาด: ซื้อโปรแกรมมาใช้งานเอง เหมาะสำหรับธุรกิจที่มีงบประมาณสูง และต้องการความเป็นเจ้าของ

  • แบบจ้างพัฒนา : ได้ระบบมาใช้งานตามความต้องการของธุรกิจนั้น ๆ สามารถปรับแต่งได้อิสระตามความต้องการ ราคาขึ้นอยู่กับความยากของระบบ

*หมายเหตุ: หากต้องการทราบราคาที่แน่นอน ควรติดต่อผู้ให้บริการ CRM โดยตรง เพื่อขอใบเสนอราคาที่ตรงกับความต้องการของธุรกิจของคุณ ทั้งนี้เงื่อนไขราคาจะเป็นไปตามที่แต่ละบริษัทกำหนด

สรุป

โดยสรุปแล้ว CRM ไม่ใช่แค่ซอฟต์แวร์ แต่เป็นแนวคิดในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะช่วยให้แบรนด์สามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้า บริการหลังการขาย และกระบวนการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่องและรัดกุม สร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ธุรกิจของคุณในระยะยาว

เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจในหัวข้อนี้:

ที่มาของข้อมูล:

  1. Salesforce: What Is CRM (Customer Relationship Management)?

  2. Semrush: What Is CRM in Marketing? The Role of CRM and How to Benefit from It


03 Oct 2024
Tags :



Writer
LAUNCHPLATFORM
Content Writer

บทความแนะนำที่เกี่ยวกับบริการ