DEVELOP WEBSITE & MOBILE APPLICATION PLATFORMS FOR ALL

เมื่อคุณมีเว็บไซต์ หรือแอปมือถือเป็นของตัวเอง กำลังมองหาโอกาสที่จะให้คนมาซื้อสินค้าของคุณ CTA คืออะไร ถ้าคุณไม่รู้จะทำให้เสียโอกาสในการขายสินค้าได้ พร้อมแชร์เทคนิค และไอเดียในการทำ เพื่อให้ได้ผลดีสำหรับธุรกิจของคุณ

CTA คืออะไร

CTA (Call To Action) คือ คำกระตุ้นการตัดสินใจ สำหรับที่ใช้ในการตลาด เพื่อให้ผู้ใช้งาน หรือลูกค้าเกิดการกระทำบางอย่างที่ส่งผลดีต่อการทำธุรกิจ นำพาไปสู่การเกิด Conversion เป็นการวัดความสำเร็จของธุรกิจนั้น ๆ ด้วย ตัวอย่างเช่น กดแอด Line หรือกดเพื่อกรอกข้อมูลแบบฟอร์มติดต่อกลับ เป็นต้น การคิดคำเหล่านี้เพื่อให้เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับว่าธุรกิจของคุณต้องการวัดอะไร และทำการติด Google Tag Manager เพื่อวัดจำนวนครั้งที่เกิดขึ้นของเหตุการณ์ดังกล่าวได้ด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง : ปรับปรุงเว็บไซต์บริษัทใช้เงินเท่าไหร่ ทำไมจึงควรทำตอนนี้

ทำไมต้องทำ CTA (Call To Action)

การทำการตลาดในยุคดิจิทัลแตกต่างไปจากเดิมมาก อย่างหนึ่งที่เข้ามามีบทบาทสำคัญ คือ Conversion ซึ่งเป็นการวัดเป้าหมายของการทำธุรกิจนั้น ๆ ว่าประสบความสำเร็จแค่ไหน โดยทั่วไปจะตั้งให้เป็นปุ่มที่กดแล้วเกิดโอกาสสร้างยอดขายตามมา หากไม่มีการกำหนด Conversion จะทำให้การทำธุรกิจขาดโอกาสในการสร้างผลกำไรได้

ในส่วนนี้ CTA จะเป็นคำที่กระตุ้นให้เกิด Conversion มากขึ้น เช่น คุณตั้งเอาไว้ว่าอยากให้มีคนกดปุ่มติดต่อ LIne จำนวน 1,000 ครั้งต่อเดือน การใส่เพียงปุ่มสีเขียวว่า “ติดต่อ Line” อาจไม่ได้ผลเท่ากับการเสริมคำ CTA เอาไว้ว่า “วางใจให้เราดูแลธุรกิจของคุณ” ข้างบนปุ่มติดต่อ Line หรือปุ่มกดที่เป็นคำว่า “เลือกสไตล์ของคุณ” เป็นต้น ซึ่งการคิดคำ CTA ต้องพึ่งทักษะการคิดคำด้านการโฆษณา และควรเป็นคำที่สามารถจูงใจผู้ใช้งาน หรือลูกค้าได้ดีมากพอด้วย

ออกแบบปุ่ม cta

การตั้ง CTA เพื่อให้เกิด Conversion

  1. ไม่ควรใช้คำที่เป็นประโยคยาว ควรสั้น ๆ ได้ใจความ และโดนใจคนอ่าน โดยที่ไม่ต้องอธิบายเยอะ

  2. มีเอกลักษณ์มากพอ ควรมีความแตกต่างจากคำทั่วไปที่หาได้ง่ายตามสื่อออนไลน์

  3. อยู่ในตำแหน่งที่มีความโดดเด่นมากพอ ทั้งขนาดตัวอักษร และสีของตัวอักษรเพื่อให้สังเกตได้ง่าย

  4. มีความเหมาะสมกับเนื้อหา เลือกให้วางไว้จุดไหน สามารถแปลงคำให้เหมาะสมกับเนื้อหาจุดนั้นได้

  5. มี CTA สำรองเป็นคำเล็ก ๆ เสริมเอาไว้ได้ วิธีนี้เป็นทางเลือกไม่จำเป็นต้องเพิ่มเสมอไป

  6. พยายามตรวจสอบผลลัพธ์เสมอว่าเกิดการกดปุ่มมากแค่ไหน หากไม่ได้ผลควรเปลี่ยนคำใหม่

  7. ตรวจสอบความถูกต้องของคำที่ใช้ และ Link ปลายทางของปุ่มว่าถูกต้อง หรือ Error หรือไม่เสมอ

  8. ใน 1 หน้าไม่ควรมี CTA เยอะเกินไป ควรใส่ไว้ไม่เกิน 2 จุด

ตัวอย่างการทำ CTA จากแบรนด์ต่าง ๆ

หลายคนมาจนถึงจุดนี้คงมีความกังวลเกี่ยวกับรูปแบบของการสร้างปุ่ม CTA ว่าจะทำอย่างไรดี คิดไม่ออก เราจะยกตัวอย่างแบรนด์ระดับโลกมาให้ดู เพื่อเป็นไอเดียในการนำไปปรับใช้ในแบบของคุณเอง

1. ตัวอย่าง CTA WordPress

แบรนด์สร้าง และออกแบบเว็บไซต์อันดับ 1 อย่าง WordPress สำหรับหน้าเว็บนี้ด้านบน CTA จะเป็นคำว่า “Get started” ให้อารมณ์เชิญชวนให้เริ่มต้นทำเว็บกับเขา โดยใช้เทคนิคแสดง Template เว็บไซต์สวย ๆ เอาไว้ด้านล่างเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจ นอกจากนี้ Template แต่ละแบบยังมี CTA คำว่า “Start with this theme” ดักเราอีกทางหนึ่งด้วย

Call to action button

รูปภาพจาก : WordPress

2. ตัวอย่าง CTA GoDaddy

สำหรับแบรนด์อย่าง GoDaddy ที่มีผู้ใช้บริการสร้าง Domain Name มากที่สุดในโลก และยังให้บริการสร้างเว็บไซต์ด้วยเลือกจะใช้คำว่า “เริ่มใช้งานฟรี” และยังมีคำเสริมว่า “ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีข้อผูกมัด ไม่ต้องยกเลิก” เพื่อให้ความรู้สึกอยากลอง ถึงจะลองไปเราก็ไม่ได้เสียหายอะไร

ตัวอย่าง CTA จาก GoDaddy

รูปภาพจาก : GoDaddy

3. ตัวอย่าง CTA Google Ads

การให้บริการยิงโฆษณา เป็นบริการที่เราจะต้องใช้เงิน แล้วแบรนด์อย่าง Google จะทำอย่างไรเพื่อจูงใจให้เรายอมใช้บริการนี้ ในหน้าเว็บนี้ Google เลือกที่จะใช้ CTA ว่า “เริ่มต้นใช้งานกับผู้เชี่ยวชาญ” ให้ความรู้กับผู้อ่านว่าเราไม่ได้เสี่ยงเสียเงินเปล่า แต่จะได้รับการดูแลจากผู้ที่เข้าใจในการทำโฆษณาจริง ๆ

cta google ads

รูปภาพจาก : Google Ads

4. ตัวอย่าง CTA Samsung

หนึ่งในแบรนด์โทรศัพท์ที่มีมูลค่ามากที่สุด และได้รับความนิยมอย่าง Samsung เพื่อให้เกิดแรงจูงใจในการเข้าดูรายละเอียด Category ของสินค้าต่อ จึงเลือกใช้คำว่า “ดูทั้งหมด” ซึ่งเป็นคำที่ธรรมดาเราอาจรู้สึกว่าไม่ได้จูงใจเท่าไหร่ แต่จุดที่สามารถจับให้คนสนใจได้คือ คำที่อยู่ใกล้ปุ่ม CTA ว่า “ร่วมเป็นหนึ่งในสาวก Flip” ที่มอบความรู้สึกว่าเราจะได้เป็นส่วนหนึ่งของ Community นี้ ส่งผลโดยตรงต่อผู้ที่ใช้โทรศัพท์ยี่ห้อนี้โดยตรง

ทำ cta ปุ่มกด

รูปภาพจาก : Samsung

5. ตัวอย่าง CTA Nike

มาดูแบรนด์อย่าง Nike กันบ้างว่าจะจูงใจให้คนเข้าไปดูสินค้าด้วยเทคนิคไหน สำหรับ CTA ของแบรนด์นี้เป็นการเชิญชวน เพิ่มโอกาสให้คนกดปุ่มด้วย CTA คำว่า “เป็นเจ้าของก่อนใคร” สำหรับรองเท้าที่ผลิตออกมาแบบพิเศษ ให้ความรู้สึกต้องซื้อในตอนนี้เลย เพื่อความได้เปรียบก่อนสินค้าจะหมด

ctaคืออะไร

รูปภาพจาก : Nike

เมื่อการทำ CTA สำคัญต่อการพัฒนาธุรกิจของคุณ จึงออกแบบออกมาให้ดีที่สุด ทั้งคำที่ใช้ สีของปุ่ม และตำแหน่งการวาง หากคุณกังวล สามารถให้ Launch Platform ช่วยคุณดูแลในเรื่องนี้ได้ เพื่อให้คุณได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพที่สุด

เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจในหัวข้อนี้:

ที่มาข้อมูล : 1, 2


01 Aug 2024
Tags :



Writer
LAUNCHPLATFORM
Content Writer

บทความแนะนำที่เกี่ยวกับบริการ