DEVELOP WEBSITE & MOBILE APPLICATION PLATFORMS FOR ALL

หนึ่งในเครื่องมือที่ใช้ดูสถิติของเว็บไซต์ที่ดี ฟรี ใช้งานง่าย Google Search Console คืออะไร ใครไม่รู้จักอาจเสียเปรียบทางด้านการตลาดออนไลน์ เราจะแนะนำส่วนต่าง ๆ ของเครื่องมือนี้ในระดับพื้นฐานให้

Google Search Console คืออะไร

GSC หรือ Google Search Console คือ เครื่องมือของ Google ที่สามารถเข้าใช้งานได้ฟรี หากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพื่อติดตามประสิทธิภาพของเว็บ และสถิติการเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น จำนวนการคลิก, จำนวนคนเข้าเว็บไซต์แต่ละหน้า และ Keyword ที่ทำให้เกิดยอดคลิกเข้าชมเว็บไซต์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังใช้วิเคราะห์หน้าเว็บที่มีปัญหาได้อีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง : 9 ระบบใหม่ Google Analytics 4 อยากพัฒนาเว็บไซต์ไม่ควรพลาด

google search console คืออะไร

วิธีใช้ Google Search Console เบื้องต้น

ก่อนจะใช้งาน GSC จำเป็นจะต้องติดตั้งเข้ากับเว็บไซต์เสียก่อน โดยหากเคยติดตั้ง Google Analytics 4 เอาไว้แล้ว จะสามารถติดตั้งได้ง่ายมาก หลังจากติดตั้งไปแล้วจึงจะสามารถเข้าใช้งานเพื่อดูสถิติต่าง ๆ ได้ โดยแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ ดังต่อไปนี้

1. หน้าแรก Overview

เป็นหน้าที่รวมสถิติของเว็บไซต์ในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งมีจุดที่น่าสนใจ คือ ปุ่ม “Search Console Insights” ที่เหมาะสำหรับมือใหม่อย่างมาก เพราะจะเป็นหน้าพิเศษที่เอาไว้สรุปข้อมูลที่มีประโยชน์ที่สุดใน GSC แล้วคล้ายคลึงกับหน้า Performance ที่เราจะกล่าวถึงต่อไป เพียงแต่มีความสั้น และกระชับมากกว่า

2. Performance

เป็นหน้าที่เข้าใช้งานบ่อยที่สุด โดยในหน้านี้จะบอกค่าสถิติทั่วไปสำคัญ ๆ เช่น จำนวนการคลิกเข้ามายังเว็บไซต์, จำนวนการแสดงผลในหน้าการค้นหา, จำนวน CTR และตำแหน่งของเว็บไซต์ในหน้า Google เป็นต้น ในส่วนของด้านล่างยังมี Keyword หรืออันดับคำที่คนใช้ค้นหาเข้ามายังเว็บไซต์ของเรา

3. URL inspection

เป็นเครื่องมือที่ใช้ตรวจเช็ก URL ของเว็บเราในหน้าต่าง ๆ ว่ามีปัญหาทางเทคนิคหรือไม่ ส่วนมากจะใช้เพื่อตรวจสอบการ index ของ Google หมายถึง การตรวจสอบว่า URL นั้น ๆ ได้ถูก Google เข้ามาตรวจสอบหรือยัง หากตรวจสอบแล้วจะขึ้นสีเขียว และมีเครื่องหมายติ๊กถูก หากยังไม่ถูกตรวจสอบจะขึ้นว่า “URL is not on Google” สามารถกดปุ่ม “REQUEST INDEXING” เพื่อร้องขอให้ตรวจสอบได้ แต่ต้องเวลา 2-3 วัน หรืออาจนานกว่านั้น

google search console วิธีใช้

4. หมวด Indexing

หมวดนี้จะเป็นการดูความสมบูรณ์ของเว็บไซต์เป็นหลัก มักใช้งานเพื่อดูการสรุปผลถึงจำนวน URL ที่ถูก Google index ไปแล้ว และจำนวนที่ยังไม่ถูก index เราสามารถดูได้ว่าสาเหตุที่ไม่ถูก index คืออะไร นอกจากนี้อีกส่วนหนึ่งที่ใช้กันบ่อย คือ ส่วนของ “Sitemaps” หรือส่วนของการส่งโครงสร้างเว็บให้กับ Google ซึ่งเป็นส่วนแรก ๆ ที่ต้องทำ หลังจากการผูกเว็บไซต์เข้ากับ GSC แล้ว

5. หมวด Experience

เป็นหมวดที่เปรียบเสมือน “สุขภาพของเว็บไซต์” ว่าตอนนี้สุขภาพดีหรือไม่ในสายตาของผู้เข้าชมเว็บไซต์ สามารถดูข้อมูลได้หลายส่วน เช่น เว็บไซต์มีความปลอดภัย เป็น HTTPS หรือยัง ไปจนถึงการดูว่าเว็บของเรารองรับการแสดงผลในมือถือดีหรือไม่ มีกี่หน้าที่แสดงผลในมือถือไม่ดีเพราะอะไร เป็นต้น

6. ส่วนอื่น ๆ

ยังมีอีกหลายส่วนที่สามารถใช้งานได้ เช่น Security & Manual Actions ที่เอาไว้ดูว่าเว็บเราเกิดปัญหาด้านความปลอดภัยหรือไม่ ส่วนนี้เป็นส่วนที่เรามักไม่ค่อยได้เข้ามาดูกัน แต่ถ้าหากเข้า Google Search Console อาจต้องไปดูในจุดนี้บ้าง หรือในส่วน Links ที่บอกสรุปว่า Links ในเว็บของเราที่ได้ประสิทธิภาพ หรือมีคนสนใจเยอะ เป็นต้น

ส่วนที่ใช้งานบ่อยที่สุดสำหรับการดูสถิติทั่วไป จะอยู่เพียง 3 ส่วนแรก คือ Search Console Insights, Performance และใช้งานในส่วน URL inspection เท่านั้น หากใช้ร่วมกับ Google Analytics 4 จะยิ่งทำให้วิเคราะห์เว็บไซต์ได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจในหัวข้อนี้:

ที่มาข้อมูล : 1


01 Aug 2024
Tags :



Writer
LAUNCHPLATFORM
Content Writer

บทความแนะนำที่เกี่ยวกับบริการ