ในยุคที่ผู้บริโภคต่างหากข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ต การทำ SEO (Search Engine Optimization) กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตและขายสินค้าหรือบริการได้มากขึ้น การไม่ทำ SEO อาจทำให้ธุรกิจของคุณพลาดโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าใหม่ สูญเสียความน่าเชื่อถือ และเสียเปรียบในการแข่งขันในตลาดออนไลน์ วันนี้จะมาดูกันว่าการตลาดที่ไม่ทำ SEO มีผลเสียอย่างไร ติดตามอ่านได้ในบทความนี้
กดเลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ
การตลาดที่ไม่ทำ SEO มีผลเสียอย่างไร
การตลาดที่ไม่ทำ SEO อาจส่งผลเสียหลายอย่างต่อธุรกิจหรือเว็บไซต์ของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่การค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญมาก เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่มักค้นหาสินค้าหรือบริการผ่านเครื่องมือค้นหาออนไลน์เป็นอันดับแรก
ถ้าคุณสนใจเรื่อง SEO อย่ามองข้ามบทความนี้ :
รับทำ SEO สายขาว Organic แบบราคาประหยัด
1. การจัดอันดับเว็บไซต์แย่
โดยปกติแล้วเครื่องมือค้นหาอย่าง Google จะจัดอันดับเว็บไซต์ของคุณตามคุณภาพและความเกี่ยวข้อง เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาคุณภาพสูงและได้รับการปรับแต่ง SEO อย่างเหมาะสม ก็มีโอกาสสูงที่จะปรากฏในหน้าผลการค้นหา ซึ่งหากเว็บไซต์ของคุณไม่มีการทำ SEO ก็จะทำให้ Search Engine มองข้ามและจัดอันดับเว็บไซต์ของคุณต่ำลง

2. เสียโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่
SEO ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณถูกค้นพบจากผู้ใช้ใหม่ ๆ เพราะโดยปกติแล้วเรามักจะหาข้อมูลของสินค้าหรือบริการบนเครื่องมือการค้นหาอยู่แล้ว การที่เว็บไซต์ของคุณปรากฏในอันดับต้น ๆ ของผลการค้นหา ก็จะช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ที่อาจไม่เคยรู้จักธุรกิจของคุณมาก่อน ซึ่งเป็นการขยายฐานลูกค้าอีกรูปแบบหนึ่ง
บริการ : ทำ SEO สายขาว ให้ติดหน้าแรกของ Google ด้วยวิธี Organic โฟกัสคุณภาพของเนื้อหา ช่วยทำตั้งแต่การวางรากฐาน พร้อมให้คำปรึกษาฟรี
3. เสียเปรียบในการแข่งขัน
หากคู่แข่งของคุณทำ SEO ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ นั่นหมายความว่าลูกค้าจะเห็นและเลือกใช้บริการของพวกเขาก่อนที่จะเห็นเว็บไซต์ของคุณ การตลาดที่ไม่ทำ SEO จึงทำให้คุณเสียเปรียบทางการแข่งขัน เพราะไม่ได้ใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการดึงดูดลูกค้าเหมือนกับคู่แข่ง
4. ต้นทุนค่าโฆษณาเพิ่มขึ้น
การทำ SEO ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณได้รับการเข้าชมแบบ Organic Traffic ซึ่งไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเหมือนกับการโฆษณาแบบจ่ายเงิน (Paid Ads) แต่หากเว็บไซต์ของคุณไม่มีการทำ SEO ก็อาจต้องเพิ่มงบประมาณในการซื้อโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์ของคุณปรากฎในหน้าแรกผลการค้นหา ซึ่งอาจมีต้นทุนที่สูงและต้องจ่ายเงินอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาการมองเห็น
5. ประสิทธิภาพเว็บไซต์ลดลง
การทำ SEO เป็นการปรับปรุงโครงสร้างและประสิทธิภาพของเว็บไซต์ แต่หากคุณไม่ทำ SEO ก็จะทำให้เว็บไซต์มีปัญหาด้านการใช้งาน อาจทำให้หน้าเว็บโหลดช้าจนผู้ใช้งานรู้สึกไม่พอใจและออกจากเว็บไซต์ของคุณอย่างรวดเร็ว หรือหากเว็บไซต์ของคุณไม่รองรับการใช้งานบนมือถือได้อย่างเหมาะสม ก็จะทำให้กลุ่มเป้าหมายได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีและอาจไม่กลับมาเข้าเว็บไซต์ของคุณอีก

6. สูญเสียความน่าเชื่อถือ
โดยปกติแล้วเว็บไซต์ที่ติดอันดับต้น ๆ ในหน้าผลการค้นหามักถูกมองว่าเป็นเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งหากเว็บไซต์ของคุณติดอันดับต้น ๆ ก็จะสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่กลุ่มผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าหากเว็บไซต์ของคุณปรากฏในอันดับที่ต่ำหรือไม่ปรากฏเลย ก็จะทำให้กลุ่มเป้าหมายมองว่าเว็บไซต์ของคุณไม่มีคุณภาพ หรือไม่มีความน่าเชื่อถือพอที่จะเป็นตัวเลือกในการซื้อสินค้าและบริการ
7. เสียโอกาสการลงทุน
การตลาดที่ไม่ทำ SEO อาจส่งผลเสียต่อธุรกิจหรือเว็บไซต์ของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่การค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญมาก ทำให้ธุรกิจของคุณไม่เพียงแค่สูญเสียโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าและเสียเปรียบในการแข่งขันเท่านั้น แต่ยังนำไปสู่การลงทุนที่สูญเปล่าในแคมเปญการตลาดอื่น ๆ เนื่องจากเว็บไซต์ของคุณไม่ได้รับการมองเห็นนั่นเอง
สรุป
การตลาดที่ไม่ทำ SEO ล้วนส่งผลเสียแก่ธุรกิจของคุณในหลาย ๆ ด้าน ทั้งการสูญเสียโอกาสในการเข้าถึงลูกค้า การมองเห็นของเว็บไซต์ ความน่าเชื่อถือ และการเสียเปรียบคู่แข่งในตลาดออนไลน์ ดังนั้น การลงทุนในการทำ SEO จึงอาจไม่ใช่เพียงทางเลือกเท่านั้น แต่เป็นความจำเป็นสำหรับการทำธุรกิจในโลกยุคดิจิทัล
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจในหัวข้อนี้:
ที่มาข้อมูล :
Savvity : Don't Fall Behind: The Negative Impacts of Not Having an SEO Strategy
Direct Response PT : Neglected SEO can Debilitate Your Business