DEVELOP WEBSITE & MOBILE APPLICATION PLATFORMS FOR ALL

จ้างทำ SEO ราคาเท่าไหร่ จริงไหมที่ลงทุนน้อยแต่ได้ผลดี


ใคร ๆ ก็อยากทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ตนเอง เพราะยุคดิจิทัลการแข่งขันสูงเหลือเกิน แต่ราคาไหนเป็นราคาที่เหมาะสม และถ้าจ่ายไปแล้วจะยังคุ้มค่าที่จะทำอยู่ไหม Launch Platform จะมาค่อย ๆ อธิบายให้คุณฟังไปทีละหัวข้อแบบเปิดใจคุยกันเลย

กดเลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ

ทำ SEO ราคาเท่าไหร่ในปี 2024

การทำ SEO ในปัจจุบันถือว่ามีการแข่งขันสูงขึ้น เนื่องจากเป็นช่องทางการตลาดออนไลน์ที่หลายคนเริ่มมองว่าเป็นพื้นฐานที่น่าสนใจ และควรต้องทำ เพราะใช้เวลาในการทำค่อนข้างนาน ส่วนมากจะใช้เวลา 6 เดือนขึ้นไป ในขณะที่หลายผู้ให้บริการอาจใช้มุกว่าทำได้ใน 3 เดือน ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ด้วยระยะเวลาทำที่นาน และเป็นที่นิยม มีให้เลือกจ้างเยอะ ราคาทำ SEO ในปี 2024 จึงลดต่ำลงกว่าปีก่อน ๆ และมักจะเริ่มต้น 15,000 บาทต่อเดือน ส่วนรายละเอียดว่าราคานี้จะได้อะไรบ้าง ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการทำ SEO แต่ละรายว่ามีขอบเขตการทำงานแบบไหน

ถ้าคุณสนใจเรื่อง ราคา SEO อย่ามองข้ามบทความนี้ : Google Search Console คืออะไร และพื้นฐานการใช้งานเมนูต่าง ๆ

สนใจบริการ : รับทำเว็บไซต์ เริ่มต้นเพียงหน้าละ 3,500 บาท ออกแบบผ่าน UX/UI Designer พร้อมให้คำแนะนำด้าน SEO

จริงไหมที่การทำ SEO ลงทุนน้อยแต่ได้ผลดี

คำตอบแบบจริงใจสำหรับเราเลยก็คือ “ไม่จริงซะทีเดียว” การทำ SEO หากคุณคิดว่าแทบไม่ต้องลงทุนเลย ถือว่าคุณคิดผิดแล้ว เพราะค่าใช้จ่ายในการทำนั้นมีอยู่หลายส่วนมาก ๆ ตัวอย่างเช่น ค่าเครื่องมือที่ใช้ในการทำที่ต้องจ่ายเป็นรายเดือน, ค่าการปฏิบัติงานบางอย่างในขั้นตอนการทำ SEO เช่น ค่าการทำ Backlinks หรือการทำ SEM เป็นส่วนเสริมให้ SEO ไปจนถึงค่าพนักงาน หรือค่าแรงคนทำแตกต่างกันตามประสบการณ์ และความสามารถ เป็นต้น

ราคาการทำ SEO ที่เราบอกไปว่า 15,000 บาทต่อเดือนนั้น เป็นราคาพื้นฐานมาก ๆ และแน่นอนว่าจะเห็นผลไม่มากตามความต้องการ หากต้องการประสิทธิภาพในระดับที่สูงขึ้น จับต้องได้ชัดเจนคงไม่ต้องสืบเลยว่าจะมีค่าบริการหลายหมื่นไปจนถึงหลักแสนต่อเดือนอย่างแน่นอน เมื่อรู้แบบนี้แล้วคุณยังคิดอยู่หรือไม่ว่าการทำ SEO นั้นลงทุนน้อย?

ราคาทำ seo

การทำ SEO มีต้นทุน และไม่การันตีผลลัพธ์

หลังจากที่เราอธิบายเรื่องของราคาในการทำ และต้นทุนคร่าว ๆ ไปแล้ว ทีนี้มาลงลึกกันดีกว่าว่า ทำ SEO พอจ่ายไปแล้วหวังผลได้ไหม คำตอบคือ “ไม่การันตี” หากใครบอกว่า “การันตี” แสดงว่าการทำ SEO ของผู้ให้บริการนั้น ๆ กำลังหลอกล่อคุณอยู่ เนื่องจากการทำ SEO ให้ติดหน้าแรกมีหลายปัจจัยมาก ๆ ทั้งปัจจัยที่สามารถควบคุมได้ และปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ ยังไม่รวมการปรับ Algorithm ของ Google ที่มักจะเกิดขึ้นบ่อย ๆ ไม่เคยหยุดนิ่ง ทั้งหมดนี้ทำให้ไม่สามารถการันตีผลลัพธ์ที่ชัดเจนได้

แต่สิ่งที่ทำได้ คือ การคาดการณ์ว่าจะทำ SEO ใน Keyword ไหนแล้วมีโอกาสติดหน้าแรกของ Google ได้ง่ายบ้าง ส่วนคำไหนที่ยากจะมักจะไม่การันตี สิ่งนี้ถือเป็นเรื่องปกติในการจ้าง SEO เพราะถึงแม้คนทำจะเก่งมาก แต่อาจมีหลายปัจจัยที่ทำให้เว็บไซต์ไม่ติดอันดับในหน้าแรก ณ ช่วงเวลานั้น เช่น อายุของเว็บไซต์ที่น้อยเกินไป หรือคู่แข่งเว็บไซต์อื่นมีการทำ SEO ประสิทธิภาพสูงมาหลายปี จนทำให้แย่งอันดับได้ยาก เป็นต้น

ทำ seo ราคาถูก

SEO ถูกหรือแพง ก็ยังเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเสมอ

หากจะเทียบกับการทำการตลาดรูปแบบอื่น ๆ ที่มักจะเป็นการจ่ายเงินออกไป เพื่อให้ได้บางอย่างกลับมา เช่น จ่ายเงินค่า ADS เพื่อให้คนเห็นสินค้าทันที แต่เมื่อหยุดจ่ายเงินลูกค้าก็จะหยุดเห็นสินค้าของเราทันที หรือการจ้าง Influencer ลงภาพลงคลิปรีวิวให้ ทำให้คนเห็นสินค้ามากขึ้น และจะยังสามารถหาดูได้ แม้ไม่จ้าง Influencer คนนั้นแล้ว แต่เมื่อ Influencer คนนั้นไม่ได้เป็นที่นิยมเหมือนแต่ก่อน ก็ทำให้ประสิทธิภาพของการเห็นสินค้าของเราลดน้อยลง เป็นต้น

แต่การทำ SEO จะต่างกัน เพราะการลงมือในช่วงแรกจะไม่เห็นผล และต้องจ่ายเวลา รอให้เป็น เมื่อเวลาผ่านไป 6 เดือน สิ่งที่ลงทุนลงแรงไปจะเริ่มกลับมาเห็นผล และหากไม่ได้หยุดทำ SEO ผลลัพธ์ก็จะดีขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน พอถึงช่วงหนึ่งที่การทำ SEO อาจไม่ได้เข้มข้นเหมือนกับตอนแรก แต่อันดับของเว็บไซต์คุณใน Google จะยังคงอยู่ และมีโอกาสอยู่ต่อไปแบบนั้นเรื่อย ๆ หากคุณไม่ได้ทำอะไรที่ผิดกฎของ Google ดังนั้นจึงจะดีกว่าถ้าคุณเลือกใช้บริการจาก SEO สายขาว

สัดส่วนค่าใช้จ่ายทำ SEO เองภายในบริษัท

การทำ SEO เองภายในบริษัท มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก เนื่องจากต้องใช้พนักงานประจำ ได้แก่ ค่าพนักงาน SEO Specialist, ค่าพนักงาน Content Writer, ค่า Tools ที่จำเป็น และงบประมาณทำ Backlinks รวมทั้งหมดแล้วประมาณ 63,000 บาทต่อเดือน ซึ่งเป็นราคากลางที่เลี่ยงได้ยาก ถึงแม้จะดูใช้ทุนสูง แต่อย่างที่เราบอกว่าการทำ SEO เป็นการหวังผลระยะยาว และมั่นคงกว่า ทำให้ในอนาคตสามารถตัดงบบางส่วนออกไปได้ เช่น ลดงบสำหรับ Backlinks ให้น้อยลง หรือตัดทิ้งไปเลย ไปจนถึงการลดแพ็กเกจของเครื่องมือที่จำเป็นให้อยู่ในระดับถูกสุดเพียงพอแค่ใช้งานเป็นต้น โดยเราได้ทำแผนผังการใช้งบประมาณทำ SEO ตามภาพด้านล่างนี้

การจัดงบทำ seo

การทำ SEO สายขาวเป็นการทำ SEO ที่เน้นเรื่องของความถูกต้องในการทำ เป็นสายการทำงานที่ใช้จ่ายเวลาในการตั้งต้นวางรากฐาน ทำทุกอย่างเป็นระเบียบ และเป็นมิตรต่อ Google ทำให้ในระยะยาวเมื่อผลลัพธ์มาถึงเว็บไซต์ของเราจะแข็งแรงมาก ๆ ต่างจากสายดำ หรือสายเทา ที่จะมีความเสี่ยงจากการใช้ช่องโหว่ของ Google เพื่อผลประโยชน์ในการทำ SEO จะเสี่ยงต่อการถูกแบนได้ สำหรับบริษัท Launch Platform นั้นให้บริการทำ SEO แบบสายขาว เน้นการวางรากฐาน และเติบโตได้ในระยะยาว หากสนใจติดต่อสอบถามเราได้เลย

สรุป

การทำ SEO ภายในบริษัทมีค่าใช้จ่ายมหาศาล แต่จะได้ข้อดีในเรื่องของการติดตามงาน และประสิทธิภาพของการทำงานโดยตรง โดยเฉพาะค่าพนักงานระดับ Specialist ที่ยิ่งประสบการณ์สูง เงินเดือนจะยิ่งสูงตาม ทำให้อาจไม่ค่อยเป็นมิตรกับธุรกิจที่เกิดขึ้นมาใหม่ และมีงบทำ SEO น้อยเกินไป อย่างไรก็ตามบริษัท Launch Platform ยินดีดูแลในราคาต้นทุนที่ถูกกว่า เพื่อให้คุณสามารถนำงบที่เหลือไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ต่อไปได้

เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจในหัวข้อนี้:

ที่มาข้อมูล :

  1. UCLA Library : SEO for Authors: A How-to Guide

  2. ห้องสมุด มสธ. : เทคนิคการเพิ่มการมองเห็นและค้นพบผลงานวิจัยด้วยกลยุทธ์ SEO

  3. Digital Marketing Institute : What Is SEO & Why Is It Important?


13 Aug 2024
Tags :



Writer
LAUNCHPLATFORM
Content Writer

บทความแนะนำที่เกี่ยวกับบริการ