แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ได้กลายเป็นพื้นที่สำคัญสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งไม่อาจมองข้ามได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการขายสินค้าและบริการ เนื่องจากมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผู้ใช้งานควรทราบและทำความเข้าใจคือ “อัลกอริทึม” ซึ่งมีบทบาทสำคัญที่ส่งผลต่อการเผยแพร่เนื้อหา
ดังนั้น หากกำลังสงสัยว่าควรทำคอนเทนต์อย่างไรให้อัลกอริทึมของแพลตฟอร์มตรวจจับ และได้รับการสนับสนุนจากแพลตฟอร์ม ในบทความนี้จะขอพาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำงานของอัลกอริทึมโซเชียลมีเดีย เพื่อให้คอนเทนต์ของคุณได้รับการมองเห็นมากยิ่งขึ้น ไม่ให้เสียเวลา เราไปดูกันเลย
กดเลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ
อัลกอริทึมโซเชียลมีเดีย คืออะไร
อัลกอริทึมโซเชียลมีเดีย (Social Media algorithm) คือกระบวนการจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหาที่ผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook, TikTok, Instagram หรือ X (Twitter) โดนที่จะเห็นเนื้อหาในฟีดของพวกเขา
ทั้งนี้ อัลกอริทึมเหล่านี้จะวิเคราะห์ข้อมูลจากพฤติกรรม และความสนใจของผู้ใช้งาน เพื่อเลือกแสดงเนื้อหาที่ตรงกับความชอบ และความต้องการของแต่ละบุคคล ทำให้เนื้อหาที่แสดงในฟีดของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน โดยอัลกอริทึมจะคัดเลือกเนื้อหาโดยอิงจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความสม่ำเสมอในการมีปฏิสัมพันธ์กับคอนเทนต์ เวลาที่ใช้บนโพสต์ หรือความนิยมของเนื้อหานั้นในกลุ่มผู้ใช้ เป็นต้น
ถ้าคุณสนใจเรื่อง อัลกอริทึม : อย่ามองข้ามบทความนี้ :
Platform คืออะไร คำฮิตติดปาก ที่หลายคนอาจไม่รู้จักความหมาย

สำรวจการทำงานอัลกอริทึม 3 แพลตฟอร์ม Social Media ยอดนิยม
การทำงานของอัลกอริทึมของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงแรก มักให้ความสำคัญกับคีย์เวิร์ด (Keyword) เป็นหลัก แต่ในปัจจุบันแพลตฟอร์มต่าง ๆ ก็มีแนวทางการใช้เทคโนโลยี AI และวิธีการเปิดการมองเห็นคอนเทนต์ที่แตกต่างกัน เพื่อให้สามารถจัดการและแสดงผลเนื้อหาที่เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละคนได้ดีขึ้น ซึ่งการงานของอัลกอริทึมในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย มีดังนี้
สนใจบริการสร้าง Platform : ให้คำปรึกษา และจัดการสร้างแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ธุรกิจของคุณ เปลี่ยนไอเดียของคุณให้ใช้งานได้จริงกับ Launch Platform
1.Facebook
เริ่มต้นกับแพลตฟอร์มยอดนิยมของชาวไทยอย่าง “Facebook” และเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ธุรกิจทั่วโลกเลือกใช้งาน สำหรับการโฆษณาสินค้า ไปจนถึงขายสินค้า ทั้งนี้อัลกอริทึมของ Facebook จะจัดลำดับความสำคัญของคอนเทนต์ ดังนี้
EdgeRank : การจัดอันดับโพสต์ของเฟซบุ๊ก ยังคงให้ความสำคัญกับการปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งาน กับเจ้าของคอนเทนต์ รวมถึงความสดใหม่ของคอนเทนต์
การคาดการณ์ : อัลกอริทึมของเฟซบุ๊กจะคาดการณ์ความน่าสนใจของผู้ใช้งาน โดยวิเคราะห์จากพฤติกรรมการคลิก การไลก์ หรือการแชร์ ดังนั้น หากโพสต์ของคุณได้รับการตอบรับดีจากกลุ่มคน โพสต์คอนเทนต์ของคุณก็จะกระจายไปยังผู้ใช้ที่คิดว่าน่าจะชอบด้วยเช่นกัน
2.TikTok
อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงในยุคนี้ก็คือ TikTok ซึ่งได้มีการพัฒนาอัลกอริทึมที่สามารถอ่านใจผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อัลกอริทึมของ TikTok ใช้เทคโนโลยี AI ในการวิเคราะห์ และแนะนำเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจของผู้ใช้แต่ละคนเป็นหลัก
สำหรับคุณ : Algolithm TikTok จะควบคุมปัจจัยต่าง ๆ เช่นประวัติการดูวิดีโอ ไลก์ คอมเมนต์ และการแชร์ เพื่อคัดเลือกวิดีโอที่น่าสนใจที่สุดใน For You
ที่อยู่การใช้งาน : นอกจากนี้ อัลกอริทึมของ TikTok จะพิจารณาจากภูมิภาค การตั้งค่าภาษา และประเภทของอุปกรณ์

3.Instagram
สำหรับ Instagram เป็นแพลตฟอร์มในการโพสต์รูปภาพ หรือวิดีโอเป็นหลัก โดยหน้าแสดงคอนเทนต์ของอินสตาแกรม จะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ หน้าฟีด (Feeds) กับ Story
Feeds : การโพสต์เนื้อหาบนอินสตาแกรมทั้งรูปแบบรูปภาพ และ Reel โดยอัลกอริทึมของ Instagram Feed จะพิจารณาจากประวัติการค้นหา หรือความนานในการสนใจคอนเทนต์นั้น ๆ
Story Ig : การทำงานของอัลกอริทึม Instagram Stories ทำงานจากการมีส่วนร่วมของบัญชรที่ติดตาม ทั้งการกดไลก์ หรือการ Direct Message
สรุป
การเข้าใจอัลกอริทึมจะช่วยให้เนื้อหาของคุณได้รับการมองเห็นมากขึ้น ส่งผลให้เข้าถึงผู้ชมได้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบทความ วิดีโอ หรือโพสต์ในโซเชียลมีเดีย หากรู้จักวิธีการทำงานของอัลกอริทึม คุณจะสามารถปรับปรุงกลยุทธ์การสร้างเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพ และตรงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจในหัวข้อนี้:
ที่มาข้อมูล :
Hootsuite : 2024 Social Media Algorithms: A Guide for All Networks (hootsuite.com)
Socialpilot : Understanding Social Media Algorithm [2024 Complete Guide] (socialpilot.co)
Sproutsocial : Everything You Need to Know About Social Media Algorithms | Sprout Social