ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีคำศัพท์ใหม่ ๆ ในแวดวงเทคโนโลยี และการตลาดอย่างมากมาย แต่มีหนึ่งคำศัพท์ที่หลายคนคุ้นเคย หรือใช้คำนั้นโดยไม่รู้ความหมายของคำ อย่างเช่นคำว่า “Platform” ดังนั้น ในบทความนี้ เราจะพาไขคำตอบ Platform คืออะไร พร้อมสำรวจความสำคัญของเครื่องมือดังกล่าว ถ้าพร้อมกันแล้ว ตามไปดูกันเลย
กดเลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ
สำรวจ Platform คืออะไร ? สำคัญอย่างไรต่อโลกธุรกิจ
แพลตฟอร์ม (Platform) คือ ระบบโครงสร้างที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงข้อมูลต่าง ๆ บนโลกออนไลน์เข้าด้วยกัน โดยมีบทบาทสำคัญในการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภค ซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านี้ จะช่วยอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนข้อมูล สินค้า หรือบริการระหว่างผู้ใช้ ให้สามารถดำเนินชีวิตประจำวันของเราง่าย และสะดวกสบายมากขึ้น
ทั้งนี้ แพลตฟอร์ม มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อโลกธุรกิจในยุคดิจิทัล ด้วยเหตุผลหลายอย่าง ที่ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มในการดำเนินงาน ดังนี้
เชื่อมโยงระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภค : แพลตฟอร์มสามารถเชื่อมต่อผู้แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าอยู่ส่วนไหนของโลก เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต
สร้างโอกาสในการเติบโต : แพลตฟอร์มช่วยให้ธุรกิจมีโอกาสขยายตลาดโดยไม่จำเป็นต้องมีสถานที่ หรือหน้าร้านในรูปแบบออฟไลน์
สร้างประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดี : แพลตฟอร์มสามารถปรับแต่งอัลกอริทึม ให้สอดคล้องกับผู้ใช้งานแต่ละคน
ถ้าคุณสนใจเรื่อง Platform : อย่ามองข้ามบทความนี้ :
API คืออะไร ทำไมสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์

5 แพลตฟอร์มยอดนิยมในประเทศไทย
หลังจากทราบความหมาย และความสำคัญไปแล้ว นอกจากนี้ แพลตฟอร์มยังสามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภท โดยแต่ละประเภทมีวัตถุประสงค์ และการใช้งานที่แตกต่างกันไปตามลักษณะของธุรกิจที่รองรับ ดังต่อไปนี้
สนใจบริการสร้าง Platform : ให้คำปรึกษา และจัดการสร้างแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ธุรกิจของคุณ เปลี่ยนไอเดียของคุณให้ใช้งานได้จริงกับ Launch Platform
1.แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
เริ่มต้นกับแพลตฟอร์มแรกที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย อย่างแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย (Social Media Platforms) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ในการสื่อสาร และเชื่อมโยงผู้คนจากทั่วโลก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์ข้อมูล ภาพถ่าย วิดีโอ และการแชต เช่น Facebook, TikTok, Line, X และ Instagram เป็นต้น
2.แพลตฟอร์มตลาดออนไลน์
ถัดมากับแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ (Marketplace Platform) หรือที่รู้จักกันในชื่อ E-commerce เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการบริการกิจกรรม ทั้งการซื้อ และการขายผ่านทางอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นการค้าในรูปแบบ C2C, B2B หรือ C2B โดยแพลตฟอร์มยอดนิยมในเมืองไทย ได้แก่ Shopee, Lazada, Amazon และ Aliexpress เป็นต้น
3.แพลตฟอร์มการเงิน
สำหรับแพลตฟอร์มการเงิน (Payment Platform) คือแพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับการชำระเงินออนไลน์ ช่วยให้การทำธุรกรรมทางการเงินเป็นไปได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ซึ่งส่วนใหญ่บริษัท หรือองค์กรเกี่ยวกับการเงิน มักมีแพลตฟอร์มเป็นของตัวเอง เช่น KBank, KNEXT หรือ SCB Easy เป็นต้น

4.แพลตฟอร์มให้บริการ
อีกหนึ่งแพลตฟอร์มยอดนิยม อย่างแพลตฟอร์มให้บริการ (Sharing Economy Platform) เป็นแพลตฟอร์มด้านการใช้บริการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการจองที่พัก การสั่งอาหาร หรือเรียกรถโดยสารส่วนตัว โดยแพลตฟอร์มที่โดดเด่นในยุคนี้ เช่น Grab, Airbnb, Line Man และ Food Panda เป็นต้น
5.แพลตฟอร์มการทำงานร่วมกัน
แพลตฟอร์มที่ช่วยให้ทีมงานสามารถทำงานร่วมกัน และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านทางอินเทอร์เน็ต เช่น Slack, Discord, Microsoft Teams และ Zoom ถือเป็นนวัตกรรมเสริมการทำงาน WFH ได้อย่างดีเยี่ยม
สรุป
แพลตฟอร์ม (Platform) เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจในยุคดิจิทัลสามารถแข่งขัน เติบโต และพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านการเข้าถึงลูกค้า การเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และการสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีแก่ผู้บริโภค อีกทั้งแพลตฟอร์มยังมีหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทมีการออกแบบเพื่อรองรับความต้องการเฉพาะด้าน ทำให้การดำเนินงานในโลกดิจิทัลเป็นไปอย่างรวดเร็ว
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจในหัวข้อนี้:
ที่มาข้อมูล:
Shorterloop : What is Platform? (shorterloop.com)
Applico : Platform Business Model - Definition | What is it? | Explanation (applicoinc.com)
Wix : What are social media platforms? | a definition (wix.com)