ทำเว็บไซต์บริษัทสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร และต้นทุนในการพัฒนา
มีบริษัท มีองค์กรสำหรับให้บริการด้านต่าง ๆ ควรมีการทำเว็บไซต์บริษัทขึ้นมาด้วย เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่าง ๆ อธิบายถึงสินค้า และบริการ และสร้างความน่าเชื่อถือ สำหรับยุคดิจิทัลเว็บไซต์ถือเป็นหัวใจหลักที่สามารถผลักดันธุรกิจของคุณให้เติบโตได้
เว็บไซต์บริษัท คืออะไร
เว็บไซต์องค์กร บริษัท (Corporate website) คือ เว็บไซต์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลของบริษัท หรือองค์กรนั้น ๆ ใช้เพื่อเก็บข้อมูลต่าง ๆ ที่ต้องการเผยแพร่ และช่องทางการติดต่อ เป็นต้น ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละบริษัทต้องการให้เว็บไซต์ของตนเองมีอะไรบ้าง ถือเป็นเว็บไซต์ที่ใช้งานรูปแบบ Information ส่วนใหญ่แล้วเว็บไซต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาแบบนี้ มักจะสร้างขึ้นมาจากการพัฒนาเชิงลึกที่ต้องออกแบบเอง (Custom Made Website)
บทความที่เกี่ยวข้อง : ทำเว็บ E-Commerce ราคาเท่าไหร่ อัปเดตราคาล่าสุดตอนนี้
เว็บไซต์บริษัทต่างจากเว็บไซต์ E-Commerce อย่างไร
การพัฒนาเว็บไซต์ที่ใช้ภายในองค์กร หรือเว็บไซต์สำหรับบริษัท โดยปกติแล้วจะมีเป้าหมายเพื่อใช้เป็นพื้นที่ในการให้ข้อมูลเป็นหลัก แตกต่างจากเว็บไซต์ E-Commerce ที่มีจุดประสงค์ในการขายสินค้า บริการโดยตรง สามารถซื้อขายสินค้าได้ครบจบบนเว็บไซต์ รองรับการชำระเงินได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เว็บไซต์บริษัทไม่สามารถทำได้นั่นเอง
ทำไมจึงควรทำเว็บไซต์บริษัทให้กับธุรกิจของคุณ
หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจ มีบริษัทเป็นของตนเอง มีองค์กรที่ต้องดูแล แล้วยังไม่มีเว็บไซต์ เรื่องนี้อาจส่งผลเสียต่อธุรกิจของคุณได้ เพราะมีประโยชน์หลายอย่างที่คุณอาจพลาดไป ได้แก่
1. รองรับการใช้งานให้เข้ากับยุคดิจิทัล
การมีเว็บไซต์เป็นสิ่งพื้นฐานของยุคสมัยนี้ไปแล้ว เนื่องจากผู้คนในสังคม เน้นการใช้งานสื่อต่าง ๆ แบบออนไลน์มากขึ้น เป็นผลมาจากการพกพาโทรศัพท์สมาร์ตโฟนที่สามารถเล่นอินเทอร์เน็ตได้ การมีเว็บไซต์จึงมีบทบาทสำคัญสำหรับธุรกิจของคุณ และเป็นภาพสะท้อนว่า องค์กรของคุณเป็นองค์กรที่ไม่ตกยุค สามารถตรวจสอบได้อย่างไม่ต้องสงสัย
2. รักษาโอกาสที่ลูกค้าจะเห็นสินค้าบริการของคุณ
เนื่องจากช่องทางออนไลน์เป็นทางเลือกที่สำคัญสำหรับการขายสินค้า บริการต่าง ๆ การมีเว็บไซต์จึงเป็นอีกช่องทางหลัก ที่จะทำให้กลุ่มลูกค้าสามารถเห็นสินค้าของคุณได้เป็นอย่างดี ทั้งจากการค้นหาใน Google รวมไปถึงการเห็นเว็บไซต์ของคุณผ่าน Google Ads ในทางกลับกันหากคุณไม่มีเว็บไซต์สำหรับบริษัทของคุณ จะทำให้เสียโอกาสในเรื่องนี้ไปเช่นกัน
3. ลดภาระในการประชาสัมพันธ์ข้อมูล
หนึ่งในความสามารถพื้นฐานของเว็บไซต์ คือ การให้ข้อมูลต่าง ๆ ของบริษัท และสามารถออนไลน์ข้อมูลเหล่านั้นได้ตลอด 24 ชั่วโมง หากเว็บไซต์ไม่ได้ล่ม หรือมีปัญหาใด ๆ ทั้งการประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่าง ๆ โปรโมชัน ไปจนถึงข้อมูลการติดต่อบริษัท ที่ลูกค้า หรือผู้ใช้งานสามารถเข้ามาดูข้อมูลได้เรื่อย ๆ ตามความต้องการ ต่างจากการลงข้อมูลไว้ในสื่ออื่น ๆ ที่อาจทำให้เห็นได้ยากกว่า
4. เป็นแหล่งของสถิติข้อมูลที่นำไปใช้ในการตลาดได้
เมื่อคุณมีเว็บไซต์แล้ว แน่นอนว่าจะต้องมีผู้เข้าใช้งานเว็บไซต์ ที่เปรียบได้กับกลุ่มเป้าหมายของคุณเข้ามาในพื้นที่ของคุณ ซึ่งระบบหลังบ้านของเว็บไซต์จะเก็บข้อมูลสถิติต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ได้ เช่น อายุ, ความชอบ, พฤติกรรมการใช้งาน และหน้าเว็บที่ถูกเปิด เป็นต้น ส่วนนี้เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นที่คุณสามารถนำไปศึกษาวิเคราะห์เพื่อวางแผนการทำการตลาดต่อไปได้ในอนาคต
5. สร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณ
ยิ่งมีข้อมูลให้ศึกษามากเท่าไหร่ ความน่าเชื่อถือขององค์กรจะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น คุณจะคิดอย่างไรหากคุณต้องการใช้บริการจากบริษัทแห่งหนึ่ง แต่คุณไม่สามารถหาที่มาที่ไปของบริษัทนั้นได้ ไม่รู้ว่าก่อตั้งขึ้นมาตอนไหน ไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของ และไม่รู้ว่ามีผลงานทำอะไรมาบ้าง ดังนั้นคงจะดีกว่าหากคุณมีข้อมูลเหล่านี้ทั้งหมดภายในเว็บไซต์
ทำเว็บไซต์บริษัทราคาเท่าไหร่
โดยทั่วไปแล้ว การทำเว็บไซต์สำหรับบริษัท หรือองค์กร มักจะใช้งบประมาณเริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท - 500,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของเว็บไซต์ ระบบหลังบ้าน ความซับซ้อนในการออกแบบการใช้งานต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ ด้วยเหตุนี้เอง การทำเว็บไซต์ประเภทนี้จึงมีเรตราคาที่กว้างมาก และอาจต้องใช้งบสูงสุดได้ถึงประมาณ 5,000,000 บาท ส่วนมากราคาขนาดนี้จะเป็นราคาที่เหมาะสมกับการพัฒนาเว็บไซต์สำหรับบริษัทขนาดใหญ่เท่านั้น
แพ็กเกจทำเว็บไซต์ Corporate กับ Launch Platform
Corporate Website (S) : 28,000 บาท มีหน้าเพจพื้นฐาน Homepage, Blog, News และ Contact Us สามารถกำหนดสร้างหน้าเพจได้ 10 หน้า
Corporate Website (M) : 48,000 บาท มีหน้าเพจพื้นฐาน Homepage, Blog, News และ Contact Us สามารถกำหนดสร้างหน้าเพจได้ 15 หน้า พร้อมรองรับ Multi Language
Corporate Website (L) : 79,000 บาท มีหน้าเพจพื้นฐาน Homepage, Blog, News และ Contact Us สามารถกำหนดสร้างหน้าเพจได้ 20 หน้า พร้อมรองรับ Multi Language
Corporate Website (Custom) : ราคาขึ้นอยู่กับข้อตกลง รองรับหน้าเพจทั้งหมดที่ Corporate Website (L) และสามารถปรับแต่งเพิ่มระบบได้ตามความต้องการ
ราคาของแต่ละแพ็กเกจไม่รวมการแก้ไขระบบเพิ่มเติม หรือการปรับแต่งอื่น ๆ สนใจสร้าง อยากออกแบบเว็บไซต์สำหรับบริษัท หรือเว็บไซต์ประเภทอื่น ๆ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า ตรวจสอบราคา และรายละเอียดบริการทำเว็บไซต์
ขั้นตอนการทำเว็บไซต์บริษัท
โดยทั่วไปจะมีขั้นตอนในการทำเว็บไซต์สำหรับองค์กรของคุณ โดยเราจะเรียบเรียงในมุมมองของคนที่ต้องการมีเว็บไซต์ ดังนี้
1. ทำการลิสต์ระบบที่ต้องการในเว็บไซต์
เริ่มจากการลิสต์สิ่งที่คุณต้องการก่อนว่าหากมีเว็บไซต์ต้องการแสดงข้อมูลอะไรบ้าง อยากได้ระบบไหน ส่วนไหนเป็นพิเศษหรือไม่ โดยราคาในการทำเว็บไซต์ประเภทนี้จะขึ้นอยู่กับระบบที่คุณต้องการด้วย ยิ่งต้องการระบบที่ซับซ้อน ก็ยิ่งต้องเขียนขั้นตอนการทำงาน (Flow) ให้ละเอียดด้วย เพื่อให้การคุยกับทีมพัฒนาเว็บไซต์เป็นไปด้วยความราบรื่น
2. มองหาทีมพัฒนาเว็บไซต์
หลังจากมีสิ่งที่ต้องการครบแล้ว ต่อมาให้คุณเริ่มทำการค้นหาทีมพัฒนาออกแบบเว็บไซต์ได้เลย นอกจากเรื่องเรตราคากับงบประมาณแล้ว ต้องตรวจสอบความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ โดยเฉพาะผลงานที่เคยทำมา ว่ามีรูปแบบการออกแบบเว็บไซต์บริษัทที่ถูกใจคุณหรือไม่ ยิ่งถ้าทีมพัฒนาเคยมีผลงานทำระบบที่คุณต้องการ ระยะเวลาในการทำเว็บไซต์อาจจะเร็วกว่าปกติได้ด้วยเช่นกัน
3. พูดคุยถึงโครงสร้างของเว็บไซต์ และระบบต่าง ๆ
เป็นขั้นตอนที่คุณจะต้องแจ้งรายละเอียดของเว็บไซต์ให้กับทีมพัฒนาเว็บไซต์ (Developer) ที่คุณเลือกมา ซึ่งต้องใช้การสื่อสารอย่างละเอียด ต้องมั่นใจว่าจะไม่เพิ่มระบบอื่น ๆ ตามมาในภายหลัง เพราะหลังจากตกลงการปรับสร้างเว็บไซต์แล้ว มักจะไม่สามารถเพิ่มอะไรได้อีก หากต้องการเพิ่มจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้ หลังตกลงแล้วประเมินราคาแล้ว ต่อไปจะเข้าสู่ระยะพัฒนาเว็บไซต์
4. ระยะของการพัฒนาเว็บไซต์
ในช่วงของการพัฒนางานเกือบทั้งหมดจะอยู่ที่ทีมพัฒนาเว็บไซต์เป็นหลัก คุณในฐานะผู้ว่าจ้างจะมีหน้าที่หลัก ๆ อยู่ 2 อย่าง คือ พยายามสอบถามความคืบหน้าของงาน และคอยให้ข้อมูลตอบคำถามที่ทางทีมพัฒนาเว็บไซต์สอบถามเข้ามา ส่วนมากจะเกี่ยวกับขั้นตอนของระบบหลังบ้าน หรือการออกแบบหน้าเว็บไซต์ ไปจนถึงปุ่มกดต่าง ๆ เป็นต้น ในขั้นตอนนี้ทางทีมพัฒนาเว็บไซต์จะส่งงานให้เราตรวจสอบเรื่อย ๆ หากเราต้องการให้ปรับตรงไหน ให้แจ้งโดยตรงได้เลย ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้เด็ดขาด เพราะหากไปแก้ทีหลังอาจมีค่าใช้จ่ายได้
5. ทำการออนไลน์เว็บไซต์ และตรวจสอบเว็บไซต์
หลังจากระยะเวลาในการพัฒนาหลายเดือน ขั้นตอนต่อมาคือ การออนไลน์เว็บไซต์จริง แม้จะผ่านการทดสอบมาแล้ว แต่ในช่วงนี้คุณควรลองใช้งานเว็บไซต์ให้ครบทุกจุด เนื่องจากอาจมีข้อผิดพลาดที่เรียกว่า “Bug” เกิดขึ้นได้เช่นกัน พยายามใช้งานให้เยอะ ๆ เพื่อรวบรวมสิ่งที่ต้องแก้ไข แล้วนำไปใช้ในขั้นตอนต่อไป
6. ปรับแก้จุดที่บกพร่องของเว็บไซต์
เป็นขั้นตอนสุดท้ายของการทำเว็บไซต์บริษัท ทีมพัฒนาเว็บจะทำการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่พบเจอ โดยปกติแล้วจะเป็นบริการแบบ MA คือ ช่วยดูแลระบบหลังบ้าน มักรวมอยู่ในสัญญาตั้งแต่แรกแล้ว ระยะเวลา และขอบเขตในการดูแล ขึ้นอยู่กับที่ตกลงเอาไว้ในสัญญา หากต้องการแก้ไขสิ่งที่อยู่นอกเหนือจากสัญญา คุณจะต้องจ่ายค่าพัฒนาเพิ่ม หากหมดอายุสัญญาแล้ว และต้องการจ้างต่อ การจ้างจะเป็นครั้ง ๆ หรือเป็นรายเดือนแทน
เว็บไซต์บริษัทที่ดีควรมีอะไรบ้าง
การทำเว็บไซต์ขึ้นมาสำหรับองค์กรควรมีเนื้อหาที่สำคัญต่อธุรกิจของคุณ อย่าลืมว่าหน้าที่ของเว็บไซต์คืออธิบายข้อมูลธุรกิจของคุณ สร้างความน่าเชื่อถือ และดึงดูดลูกค้าให้ติดต่อเพื่อใช้บริการ ลองเช็กลิสต์ดูว่าสิ่งที่ห้ามขาดในเว็บไซต์ธุรกิจของคุณมีครบตามที่เราบอกหรือยัง
ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับบริษัท
ควรมีตั้งแต่ช่องทางการติดต่อทุกช่องทาง, สถานที่ตั้งของบริษัท, ประวัติความเป็นมา, บอกว่าทำธุรกิจอะไร ไปจนถึงผู้ก่อตั้ง หรือผู้บริหาร ข้อมูลเหล่านี้สำคัญมากต่อความน่าเชื่อถือ
อธิบายถึงสินค้า และบริการอย่างละเอียด
เว็บไซต์เป็นสื่อสำคัญในการจัดเก็บข้อมูลสำหรับให้ผู้ใช้งานมาอ่าน การให้ข้อมูลบริการของบริษัทอย่างครบถ้วน และละเอียด จะช่วยลดความสงสัยของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ลูกค้าจะสามารถเรียนรู้ข้อมูลก่อนตัดสินใจใช้บริการได้เลย โดยที่ไม่จำเป็นต้องทักถามแอดมินก่อนก็ได้
ข่าวสาร ข่าวประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ
เมื่อองค์กรของคุณมีกิจกรรม หรือได้ออกงาน Event ต่าง ๆ ควรเก็บภาพบรรยากาศแล้วนำมาลงในเว็บไซต์ด้วย เป็นสะท้อนให้เห็นว่าองค์กรของคุณไม่ได้หยุดนิ่ง ยังมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าใจ และรู้จักธุรกิจของคุณได้มากยิ่งขึ้น
CTA ในจุดสำคัญ
อย่าลืมที่จะเลือกพื้นที่ในการวาง CTA (Call to Action) ให้เหมาะสม เช่น แบนเนอร์หน้า Home หรือพื้นที่ตรงส่วนล่าง (Footer) ของเว็บไซต์ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าที่เข้าเว็บไซต์มามีโอกาสในการติดต่อเข้าใช้บริการได้มากขึ้น ทั้งนี้ CTA จะได้ผลหรือไม่ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น คำที่ใช้, ตำแหน่ง และรูปแบบของเนื้อหาในหน้าเว็บนั้น ๆ เป็นต้น
ผลงานของบริษัท
ประสบการณ์ที่ทำมาสำคัญมากต่อการตัดสินใจของลูกค้า เว็บไซต์บริษัทของคุณควรนำผลงาน (Portfolio) มาลงให้ครบ ส่วนมากจะใส่เป็นโลโก้ของบริษัทนั้น ๆ แต่ถ้าต้องการเพิ่มความน่าเชื่อถือ สามารถใช่เป็นภาพผลงานจริง หรือการรีวิวจากลูกค้า (Testimonial) ลงไปในเว็บไซต์ก็ได้เช่นกัน
สิ่งที่ต้องระวังในการทำเว็บไซต์บริษัทหรือองค์กร
วางขั้นตอนของระบบหลังบ้านให้ดี และต้องมั่นใจว่าครบถ้วน ละเอียดดี เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่สูง อาจไม่คุ้มเมื่อต้องมาจ่ายเงินสำหรับการปรับแต่งหลังเว็บไซต์ออนไลน์ไปได้ไม่นาน
เลือกบริษัทออกแบบเว็บไซต์ ให้ดีที่สุด ควรสังเกตผลงานที่ผ่านมาให้ดี และควรบอกว่าผู้ก่อตั้งเป็นใครด้วย
ตกลงเรื่องขนาดของเว็บไซต์ให้มากกว่าความต้องการใช้จริง เพื่อรองรับการใช้งานในระยะยาวที่อาจมีการใช้ข้อมูลมากกว่าที่คิด
ควรเข้าใจว่าเมื่อเวลาผ่านไป การแก้ไขเว็บไซต์ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตามปกติ เพราะมีหลายปัจจัยที่ทำให้เว็บไซต์ของคุณดูล้าสมัยเมื่อผ่านไปหลายปี
ควรเตรียมงบสำรองเอาไว้สำหรับการพัฒนา หรือปับแก้เว็บไซต์ในอนาคตด้วย หลายปัญหาอาจเกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว ทำให้ต้องรีบแก้ไขทันที เช่น เว็บไซต์เจอช่องโหว่จนถูก Hack เป็นต้น
หลังเว็บไซต์ออนไลน์ไปแล้ว หมั่นตรวจสอบเนื้อหา และคอยอัปเดตข้อมูลอยู่เสมอ อย่าลืมใช้ข้อมูลสถิติหลังบ้านมาวิเคราะห์ใช้ประโยชน์เพื่อธุรกิจของคุณต่อไป
การออกแบบเว็บไซต์สำหรับบริษัท หรือองค์กรควรเลือกผู้ให้บริการที่มีประสบการณ์ตรง เพื่อลดระยะเวลาในการพัฒนาเว็บไซต์ และควรออกแบบเว็บไซต์ที่รองรับ SEO เป็นอย่างดีด้วย Launch Platform พร้อมที่จะเป็นทางเลือกของคุณในเรื่องนี้เช่นกัน
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจในหัวข้อนี้: