ในยุคที่มีการทำธุรกิจบนโซเชียลมีเดีย การทำ Content Marketing จึงได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ เพื่อทำให้ยอดขายธุรกิจนั้นเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด เพราะในปัจจุบันพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของลูกค้าส่วนใหญ่นั้นจะนิยมใช้จ่ายทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อสินค้า หรือรับข้อมูลข่าวสาร ดังนั้น ลูกค้าส่วนใหญ่แล้วจึงมีการตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์เป็นหลัก ทำให้ปัจจุบันนี้จึงจะต้องมีการทำ Content marketing เพื่อสร้างยอดขายให้กับธุรกิจ และปรับให้ธุรกิจนั้นก้าวทันตามกระแสที่เกิดขึ้น
กดเลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ
Content Marketing คืออะไร ?
Content Marketing คือ กลยุทธ์ทางการตลาดที่จะสื่อสารด้วยการสร้างสรรค์คอนเทนต์ และเผยแพร่เนื้อหาคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายลงในช่องทาง Social Media เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค โดยจะไม่เน้นการขายตรงหรือโฆษณา แต่เน้นการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ สร้างความไว้วางใจ และเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า
ประเภทของคอนเทนต์ที่ใช้ในการตลาดจะมีหลากหลายแบบ เช่น
บทความ หรือบล็อกโพสต์
วิดีโอ
พอดแคสต์
อินโฟกราฟิก
Webpage
การอัปเดตบนโซเชียลมีเดีย

ถ้าคุณสนใจเรื่อง Content Marketing : อย่ามองข้ามบทความนี้ :
ตัวอย่าง Content Marketing ที่ประสบความสําเร็จในยุคนี้
ขั้นตอนทำ Content Marketing มีอะไรบ้าง
การทำ Content Marketing เรียกได้ว่าวิธีที่มีประสิทธิภาพในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก และสามารถดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี โดยขั้นตอนในการทำ Content Marketing หลัก ๆ จะแบ่งออกเป็น ดังนี้
1. กำหนดเป้าหมาย
ขั้นตอนแรกก่อนที่จะลงมือสร้างสรรค์คอนเทนต์ จะต้องตัดสินใจก่อนว่าเป้าหมายหลักของการทำ Content Marketing คืออะไร เช่น การเพิ่มยอดขาย, การสร้างการรับรู้ของแบรนด์, การสร้างความเชื่อมั่น, หรือการเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า ควรที่จะกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อที่จะได้สามารถสร้างคอนเทนต์ออกมาให้ตรงกับเป้าหมาย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ Content Marketing มีโอกาสประสบความสำเร็จ
2. ระบุกลุ่มเป้าหมาย
เมื่อกำหนดเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว คุณก็จะต้องมาสำรวจ และทำความเข้าใจกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณ เช่น อายุ, เพศ, สถานที่, ความสนใจ, ปัญหาที่พวกเขาพบเจอ และความต้องการ หรือความสนใจของพวกเขา เป็นต้น
3. วางแผนคอนเทนต์
เมื่อสำรวจกลุ่มเป้าหมายเรียบร้อย ขั้นตอนต่อมาก็จะต้องวางแผนในการทำคอนเทนต์โดยเริ่มจากกำหนดประเภทของคอนเทนต์ที่จะสร้าง เช่น บทความ, วิดีโอ, อินโฟกราฟิก หรือพอดแคสต์ เป็นต้น จากนั้นก็ทำการวางแผนหัวข้อของคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการ และความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ต่อมาก็กำหนดวันเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์คอนเทนต์

4. สร้างคอนเทนต์
หลังจากวางแผนคอนเทนต์เรียบร้อยแล้ว ต่อมาเป็นขั้นตอนลงมือผลิตคอนเทนต์ที่วางแผนเอาไว้ ซึ่งเนื้อหาคอนเทนต์ควรมีความน่าสนใจ มีการออกแบบที่น่าดึงดูด และให้ข้อมูลที่มีคุณภาพ และมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย
5. เผยแพร่เนื้อหาคอนเทนต์
ขั้นตอนนี้จะเป็นการเลือกช่องทางที่เหมาะสมสำหรับเผยแพร่คอนเทนต์ เช่น เว็บไซต์, บล็อก, โซเชียลมีเดีย, อีเมล. Facebook, IG, Tiktok เป็นต้น และอาจจะต้องใช้กลยุทธ์ในการโปรโมทเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มการเข้าถึงเนื้อหาคอนเทนต์ที่ถูกโพสต์ไป เช่น การใช้โฆษณาออนไลน์, การแชร์ในกลุ่มโซเชียลมีเดีย, การทำ SEO เป็นต้น
6. ติดตามผล
สำหรับการติดตามผลคอนเทนต์ที่ถูกเผยแพร่ไป อาจจะต้องใช้เครื่องมือวิเคราะห์ เพื่อดูผลลัพธ์ของเนื้อหาคอนเทนต์ที่ถูกเผยแพร่ เช่น Google Analytics, Facebook Insights เป็นต้น เพื่อที่จะวัดผลตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เช่น จำนวนการเข้าชม, จำนวนการมีส่วนร่วม หรือการเปลี่ยนแปลงของยอดขาย เป็นต้น
7. ปรับปรุงคอนเทนต์ และปรับกลยุทธ์
หลังจากที่ได้วิเคราะห์ผลลัพธ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าหากผลลัพธ์ไม่ตรงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ ก็จะต้องทำการปรับปรุงเนื้อหา หรือวางแผนกลยุทธ์ใหม่ตามข้อมูลที่ได้รับมา เพื่อค้นหาวิธีที่ดีที่สุดในการดึงดูดและมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมาย
สนใจบริการ : รับทำเว็บไซต์ เริ่มต้นเพียงหน้าละ 3,500 บาท ออกแบบผ่าน UX/UI Designer พร้อมให้คำแนะนำด้าน SEO
ทักษะสำคัญที่ควรฝึกไว้ หากอยากทำงานสาย Content Marketing มีอะไรบ้าง
การทำ Content Marketing อาจจะต้องใช้ทักษะหลาย ๆ ด้านเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี และมีประสิทธิภาพ ซึ่งทักษะที่สำคัญ จะแบ่งออกเป็น ดังนี้
ทักษะการเขียนคอนเทนต์ : ทักษะในการเขียนคอนเทนต์ เรียกได้ว่าเป็นทักษะที่สำคัญเป็นอย่างมาก จะต้องมีความสามารถในการเขียนที่น่าสนใจ ชัดเจน และมีคุณภาพ รวมถึงจะต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย และสามารถปรับแต่งสไตล์การเขียนให้เหมาะสมกับช่องทางต่าง ๆ
ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล : หากจะทำงานด้านนี้แน่นอนว่าการมีทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากจะต้องทำการวิเคราะห์เกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมาย, คำค้นหา, และแนวโน้มของตลาด เพื่อที่จะนำมาสร้างคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และยังช่วยให้คุณเห็นภาพความสำเร็จและการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มเป้าหมายด้วย
ทักษะด้านการตลาดดิจิทัล : เป็นอีกหนึ่งทักษะที่สำคัญเป็นอย่างมาก ควรมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการตลาดดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น SEO (Search Engine Optimization), SEM (Search Engine Marketing), Marketing Technology, Affiliate marketing และ Social Media Marketing เพื่อเพิ่มการมองเห็นและการเข้าถึงเนื้อหา ดังนั้น คุณควรศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิคต่าง ๆ นี้ เพื่อที่จะได้เพิ่มโอกาสในการปรากฏขึ้นในอันดับแรกของผลการค้นหา ทำให้คอนเทนต์เข้าถึงคนได้มากขึ้น
ทักษะความคิดสร้างสรรค์ : และอีกหนึ่งทักษะที่ขาดไม่ได้นั้นก็คือจะต้องมีทักษะความคิดสร้างสรรค์ มีแนวคิดใหม่ ๆ และคิดรูปแบบเนื้อหาคอนเทนต์ที่หลากหลายให้มีความน่าสนใจเป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบ บทความ, วิดีโอ หรืออินโฟกราฟิก เป็นต้น เพื่อที่จะดึงดูดผู้ใช้งานให้สนใจติดตามคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง
สรุป
การทำ Content Marketing เรียกได้ว่าเป็นกระบวนการการสื่อสารจากแบรนด์ถึงลูกค้า ที่จะต้องมีการวางแผนสร้างคอนเทนต์ และปรับกลยุทธ์ไปตามกระแสอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คอนเทนต์ที่สร้างนั้นมีประสิทธิภาพ น่าสนใจ ตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะสามารถสร้างยอดขายได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ และเพิ่มฐานลูกค้าให้ธุรกิจของคุณ
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจในหัวข้อนี้:
ที่มาข้อมูล :
asana : What is content marketing? A complete guide
copylogger : 9 Crucial Content Marketing Skills For 2024