ใช้ Ahrefs หา Keywords เหมือนจะยาก แต่ก็ยากจริง ๆ นั่นแหละสำหรับมือใหม่ ใจเย็น ๆ ก่อนหากคุณมาถึงบทความนี้เราจะสอนให้คุณเอง ผ่านการใช้งานเมนู Keywords Explorer แล้วมาดูกันว่าทำตามเราแล้ว คุณจะเข้าใจมากขึ้นแค่ไหน อย่ารอช้ามาดูกันว่าทำอย่างไร
กดเลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ
Ahrefs ใช้หา Keywords ได้ดีไหม ถ้าเทียบกับเครื่องมืออื่น
หากคุณต้องการทำ SEO และกำลังหาเครื่องมือที่จะใช้วิเคราะห์ Keywords คุณมาถูกทางแล้ว เพราะถ้าเทียบเครื่องมืออื่น ๆ ในตลาด ในราคาที่ใกล้เคียงกัน เราต้องบอกเลยว่าจากประสบการณ์ตรงของเรา คือ Ahrefs เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในเวลานี้แล้ว ด้วยตัว Ahrefs keyword generator ที่ใช้ค้นหาคำที่เหมาะสมเพื่อนำไปต่อยอดในแผนทำอันดับ Google อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบรายละเอียดยิบย่อยทั้งหมดได้ด้วยการแสดงผลเพียงตารางเดียวเท่านั้น
ถ้าคุณสนใจเรื่อง Ahrefs : อย่ามองข้ามบทความนี้ :
Ahrefs คืออะไร สอนการใช้งาน และการอ่านค่าฉบับภาษาบ้าน ๆ
ใช้ Ahrefs หา Keywords ได้ฟรีไหม
เครื่องมือตัวนี้อาจมีรูปแบบการลองใช้งานอยู่บ้าง แต่เราไม่แนะนำ เพราะคุณแทบจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยในการลองใช้ตัวฟรีที่มีให้ เพราะจะเต็มไปด้วยข้อจำกัดมหาศาล จนสุดท้าย คุณก็ต้องหันมาจ่ายเงินเพื่อให้เห็นข้อมูลที่สำคัญ และจำเป็นมาก ๆ อยู่ดีนั่นเอง แต่เรายังพอรับประกันได้ว่า Ahrefs ถือเป็นเครื่องมือหา Keywords ที่มีประสิทธิภาพสูง ดีต่อการทำ SEO เหมาะสมกับเงินที่คุณจ่ายไปอย่างแน่นอน
บริการ : ทำ SEO สายขาว ให้ติดหน้าแรกของ Google ด้วยวิธี Organic ผ่านการใช้ Ahrefs โฟกัสคุณภาพของเนื้อหา ช่วยทำตั้งแต่การวางรากฐาน พร้อมให้คำปรึกษาฟรี
4 ขั้นตอนหา Keywords ผ่าน Ahrefs
ใครที่เข้ามาใช้งาน Ahrefs ครั้งแรก อาจจะงงกับ UI ของเครื่องมือตัวนี้ เพราะหน้าจอที่เห็นถูกออกแบบมาไม่เหมาะกับมือใหม่เท่าไหร่ ไม่ต้องห่วงไป ให้ทำตามขั้นตอนที่เราสรุปมาให้ ดังนี้
1.เข้าสู่ Keywords Explorer และเพิ่ม Keywords ที่ต้องการวิเคราะห์
หลังจากทำการซื้อแพ็กเกจกับทาง Ahrefs แล้ว ให้ทำการกดเลือกปุ่ม Keywords Explorer ที่ด้านบนของจอหลัก หลังจากนั้นจะเห็นหน้าจอดังภาพ ในส่วนนี้ให้ทำการเพิ่ม Keywords ที่ต้องการวิเคราะห์ โดยสามารถใส่พร้อมกันได้ โดยให้ใส่เป็นบรรทัดละ 1 คำ และอย่าลืมตรวจสอบผลการค้นหาว่าเป็นประเทศไทยแล้วหรือไม่ จากนั้นกด “Search”
อีกตัวเลือกหนึ่งคือ การลิสต์ Keywords เอาไว้ที่ไฟล์ภายนอกก่อน แนะนำให้เป็น Excel จากนั้นจึงค่อย Copy มาวาง ระบบจะทำการเรียงบรรทัดให้เลยนั่นเอง วิธีนี้เป็นวิธีที่นิยมมากกว่าต้องมานั่งพิมพ์ด้วยตนเองทีละคำ
2.ทำการอ่านค่าสถิติของ Keyword
ในขั้นตอนนี้ คือ การอ่านค่าที่เครื่องมือ Ahrefs แสดงมาให้เราเห็น หากใครยังเป็นมือใหม่มาก ๆ ไม่ต้องห่วง เราจะแนะแนวทางการอ่าน ดังนี้
Intents : รูปแบบของคำนั้น ๆ ที่คนให้ความสนใจ และเป้าหมายในการค้นหา เช่น ค้นหาเพราะคำถาม หรือค้นหาเพราะ อยากรู้ข้อมูลทั่วไป เป็นต้น
KD : (Keyword Difficulty) : ความยากในการแข่งขัน หากต้องการแข่ง SEO ในคำนั้น ๆ
SV : (Search volume) จำนวนการค้นหาของคำนั้น ๆ ในช่วง 1 เดือนโดยประมาณ
TP : (Traffic Potential) จำนวนของคนเข้าเว็บไซต์ที่อาจได้ หากสามารถทำ SEO คำนั้น ๆ ได้
SF : (SERP features) รูปแบบที่สามารถติดหน้าค้นหาได้ เช่น แบบการค้นหาปกติ, รูปภาพ และวิดีโอ
3.ดูคำแนะนำของ Keywords ที่เกี่ยวข้องใน Ahrefs
จริงอยู่ที่เราได้เห็นข้อมูลที่เราต้องการแล้ว แต่ตัวของ Ahrefs เองยังมีคำที่อยากแนะนำตามหมวดหมู่รูปแบบต่าง ๆ ให้กับเราอีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างมาก เนื่องจากอาจมีบางคำที่เราไม่ได้นึกถึงเลย โดยรูปแบบการแนะนำจากเมนูแถบด้านซ้ายมือ มีดังนี้
Matching terms : การแนะนำคำที่มีส่วนประกอบของสิ่งที่เรากำลังสนใจ แต่จุดนี้อาจได้ข้อมูลไม่ตรงกับความต้องการเท่าไหร่
Related terms : คำที่เกี่ยวข้องกับคำที่เราสนใจ ในส่วนนี้จะแนะนำออกมาเยอะมาก มีทั้งที่เกี่ยวข้อง และไม่เกี่ยวข้องรวม ๆ กันไป
Search suggestions : เป็นคำแนะนำจากประสบการณ์การค้นหาของ Users ใน Search Engine ข้อมูลส่วนนี้อาจไม่เยอะ แต่สามารถนำไปใช้งานได้เกือบทั้งหมด
4.ลิสต์คำที่สนใจไปใช้งานได้เลย
หลังจากลองดูข้อมูลต่าง ๆ แล้วให้ทำการ List หรือ Export ออกไปใช้งานได้เลย โดยปกติแล้ว มักจะทำการคัดเลือกคำที่จะใช้ โดยดึงข้อมูลสิ่งสำคัญออกไปด้วย โดยเฉพาะ Search Volume ที่ไม่สามารถขาดได้เลย ต่อจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่าจะนำข้อมูลไปทำ SEO อย่างไรต่อไป
6 เทคนิคการเลือก Keyword จาก Ahrefs ไปทำ SEO
พอเห็นข้อมูลแล้ว จะเลือกคำไหนไปใช้ทำ SEO ดี เพราะมีตัวเลือกเยอะเหลือเกิน ในส่วนนี้ เรามีเทคนิคสำหรับมือใหม่ในการใช้ Ahrefs ว่าควรคำนึงถึงเรื่องใดบ้าง แบบสรุปง่าย ๆ ดังนี้
คำที่ควรเลือกไปควรเลือกคำที่มี Volume หลัก 100 ขึ้นไปเสมอ และค่า KD ควรเท่ากับ 0
ควรเลี่ยงคำที่มีค่า KD มากกว่า 30 ไปก่อน หากเว็บไซต์คุณเพิ่งเริ่มทำ SEO
เมื่อเลือก Keyword ที่ Volume สูงไปแล้ว ให้มอง Keyword เชิงคำถาม ถึงแม้ Volume จะไม่สูง
เมื่อเลือก Keywords เชิงคำถามไปแล้ว ให้เลือกคำที่เป็น Longtail (คำยาวคล้ายประโยค) ถึงแม้แทบจะไม่มี Volume เลยก็ตาม
หลังจากเลือก Keywords ไปหมดแล้วตามความต้องการ อย่าลืมที่จะเพิ่มคำที่มาจากไอเดียของเราเองไปในแผน SEO ด้วย แม้ว่าคำนั้นจะไม่มีใน Ahrefs
อย่าลืมนำเว็บไซต์คู่แข่งที่มีธุรกิจเหมือนกับเราไปค้นหาในช่องเมนู Site Explorer ด้านบน เพื่อดู Keywords ของเขา พร้อมนำชุดคำเหล่านั้นมาวิเคราะห์ต่อ
สิ่งที่ต้องรู้หากคุณใช้ Ahrefs ทำ Keyword Research
จำนวนของ Search Volume ที่คุณเห็นเป็นเพียงการประมาณเท่านั้น
หากคุณติดหน้าแรกของการทำ SEO ในคำนั้น ๆ ไม่ได้หมายความว่าคุณจะได้ Traffic จาก Volume ทั้งหมด 100% แต่จะเป็นการแบ่งสัดส่วนกับเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ติดหน้าแรกด้วย
หลายคำตรง Volume อาจเป็น N/A คือ ไม่มีข้อมูลมากพอ แต่ก็เป็นคำที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน เพราะคำเหล่านี้อาจเป็นคำสำคัญที่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจโดยตรงได้
หากคุณมีเครื่องมือหลายตัวในการทำ Keyword Research เราแนะนำให้ใช้หลัก ๆ เพียง 1 ตัวเท่านั้น เพื่อป้องกันความสับสนจากข้อมูลที่อาจไม่ตรงกัน
สรุป
การเลือก Keyword จาก Ahrefs เป็นขั้นตอนแรก ๆ ของการทำ SEO เพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างก้าวกระโดดในระยะยาว อย่างไรก็ตามวิธีที่เราบอกไปไม่ได้จบแค่เพียงเท่านั้น คุณยังต้องนำ Keywords ที่ได้ไปวางแผนต่อว่าจะทำอย่างไร ถึงจะทำให้คำเหล่านั้นติดการค้นหาในหน้าแรกของ Google
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจในหัวข้อนี้:
ที่มาข้อมูล :
Ahrefs : How to Do Keyword Research for SEO